Hai công dân Anh và một công dân Maroc bị kết án tử hình vì chiến đấu tại Ukraine

TVN

0 513

Hai người đàn ông Anh và một công dân Maroc bị bắt khi đang chiến đấu trong quân đội Ukraine ở Mariupol đã bị các quan chức thân Nga kết án tử hình sau một quá trình kéo dài nhiều ngày được mô tả là “một phiên tòa mang tính trình diễn man rợ như thời Liên Xô”.

Một tòa án ở miền đông Ukraine do Nga kiểm soát đã kết án Aiden Aslin 28 tuổi đến từ Newark, Shaun Pinner 48 tuổi đến từ Watford và Saaudun Brahim với tội danh “khủng bố”. Giới quan sát cho biết, quá trình này nhằm mô phỏng các phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đối với binh lính Nga đang diễn ra ở Kyiv.

Cả hai người Anh đều cho biết họ đang phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine, họ trở thành những người lính tại ngũ, những người cần được bảo vệ bởi các công ước Geneva về tù nhân chiến tranh . Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Nga đã miêu tả họ là lính đánh thuê, và tòa án đã kết tội họ với tội danh “là lính đánh thuê”.

Phán quyết đã nhanh chóng bị các quan chức hàng đầu của Anh lên án.

“Tôi hoàn toàn lên án việc kết án Aiden Aslin và Shaun Pinner do lực lượng ủy nhiệm của Nga ở miền đông Ukraine,” Ngoại trưởng Anh, Liz Truss cho biết. “Họ là tù nhân chiến tranh. Đây là một phán quyết sai lầm hoàn toàn không có tính hợp pháp… suy nghĩ của tôi là với các gia đình. Chúng tôi tiếp tục làm mọi thứ có thể để hỗ trợ họ ”.

Hai người Anh là ai?

Aiden Aslin

Aslin, 28 tuổi, đến từ Newark ở Nottinghamshire, và chuyển đến Ukraine vào năm 2018, nơi anh gặp vị hôn thê của mình. Anh định cư ở thành phố Mykolaiv, miền nam nước này và có quốc tịch Ukraine, cùng với quốc tịch Anh.

Từng là một nhân viên chăm sóc, anh ấy nhập ngũ vào lực lượng lính thủy đánh bộ Ukraine vào năm 2018 và đã ở lại đơn vị của mình trong gần 4 năm. Trước đó, từ năm 2015-17, anh đã chiến đấu tại Syria chống lại nhà nước Hồi giáo cùng với Các đơn vị Phòng vệ Nhân dân (YPG), các đơn vị vũ trang của người Kurd.

Anh ấy đã ra đi với tư cách là lính thủy đánh bộ với quân đội Ukraine vào năm 2018. Gia đình anh ấy hiểu rằng đơn vị của anh ấy là Lữ đoàn 36 Thủy quân lục chiến.

Shaun Pinner

Pinner, 48 tuổi, đã ở Ukraine từ năm 2014, khi anh đến thăm Kyiv sau cuộc cách mạng Maidan ủng hộ châu Âu. Sau đó, anh gia nhập một lữ đoàn Ukraine, rà phá bom mìn và vật liệu chưa nổ với tư cách là một đặc công. Ban đầu từ Bedfordshire, anh chuyển đến Ukraine cách đây 4 năm và sống với vợ ở Mariupol.

Giống như Aslin, anh ta không phải là tình nguyện viên quân đoàn nước ngoài nhưng đã ký một hợp đồng dài hạn hợp pháp vài năm trước với bộ quốc phòng Ukraine. Anh ấy cũng là một phần của Lữ đoàn thủy quân lục chiến 36, và người ta hiểu rằng anh ấy cũng đã chiến đấu trong Lực lượng Dân chủ Syria.

Trong một tuyên bố do Văn phòng Ngoại giao đưa ra, gia đình của Pinner mô tả anh ta là người “vui tính, được yêu mến, có thiện chí” và cho biết anh ta coi Ukraine là “đất nước con nuôi của mình” vì anh ta “tận hưởng cách sống của người Ukraine”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.