Bà trùm bất động sản Việt Nam Trương Mỹ Lan bị đề nghị án tử hình

TVN

0 77

Chiều 19/3, sau phần luận tội, đại diện cơ quan công tố tại tòa đề nghị tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan về tội Tham ô tài sản; 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 19-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường cho SCB số tiền 677.000 tỷ đồng và lãi phát sinh thiệt hại.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 năm tù treo đến tù chung thân.

Bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn phát triển bất động sản Vạn Thịnh Phát, và 85 người khác liên quan đang trong các phiên tòa xét xử tại trung tâm kinh tế thành phố Hồ Chí Minh với cáo buộc cầm đầu một vụ lừa đảo gây thiệt hại 20 tỷ USD, tương đương khoảng 4,9% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam.

Theo nhận định của Viện kiểm sát, bà Trương Mỹ Lan đã “phạm tội nhiều lần trong thời gian dài, với thủ đoạn tinh vi, phạm tội có tổ chức. Quá trình điều tra và xét xử không thành khẩn, khai báo quanh co, đổ lỗi cho cấp dưới, hành vi phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không có khả năng thu hồi, nên cần loại bỏ ra khỏi xã hội”, VnExpress tường thuật.

Theo báo Dân Trí, sau khi nghe đề nghị mức án, bà Lan đang đứng ngồi thụp xuống ghế, bần thần, luật sư Phan Trung Hoài cho biết, bị cáo Trương Mỹ Lan đã sốc khi nghe mức án đề nghị tử hình từ cơ quan công tố. “Các luật sư động viên bị cáo bình tĩnh vì còn cơ hội trình bày và xin HĐXX xem xét tính chất mức độ hành vi, đường lối xử lý trong vụ án hình sự này”, luật sư Hoài nói.

Luật sư cũng cho biết, vừa qua, con gái Chu Duyệt Phấn đã được tạo điều kiện gặp mẹ. Đây là sự an ủi động viên với bị cáo.

Bà Lan có 5 luật sư bào chữa. Các luật sư sẽ tuần tự làm việc, sau đó bà Lan sẽ thực hiện quyền tự bào chữa của mình, vẫn theo Dân Trí.

Cáo trạng cáo buộc bà Lan đã thao túng toàn bộ SCB để huy động tiền gửi của người dân rồi cho “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát vay. Số tiền được giải ngân sau đó sẽ được bị cáo sử dụng vào mục đích riêng và các hoạt động của tập đoàn.

Trong hơn 10 năm, bà Trương Mỹ Lan và “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát đã được SCB “bơm” hơn 1,06 triệu tỷ đồng, với số dư nợ còn lại là 677.000 tỷ đồng, và đều là nợ không thể thu hồi. Bà chủ Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc gây thiệt hại cho SCB 498.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, để che đậy tình trạng tài chính của SCB, bà Lan còn đưa tiền cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục Trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước) số tiền 5,2 triệu USD.

Trong phiên xử ngày 19/3, các công tố viên cũng đề xuất mức án chung thân đối với bà Đỗ Thị Nhàn, cựu trưởng đoàn thanh tra đã nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ bà Lan để “bao che, bưng bít sai phạm của SBC”, và nhóm cựu lãnh đạo SCB, bao gồm cựu Chủ tịch SCB Đinh Văn Thành và Bùi Anh Dung, cựu Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn; cựu quyền tổng giám đốc Trương Khánh Hoàng, cựu phó tổng giám đốc Trần Thị Mỹ Dung… vì “đã giúp sức tích cực cho bà Lan chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn”, VnEpxress đưa tin.

Chồng của bà Lan, tỷ phú Hong Kong Eric Chu, có thể phải đối mặt với mức án lên tới 12 năm tù.

Leave A Reply

Your email address will not be published.