Washington cam kết chắc chắn bảo vệ Philippines, Bắc Kinh phản ứng mạnh

TVN

0 67

Trong chuyến thăm Philippines, ngày 19/03/2024, ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken, đã khẳng định Washington cam kết chắc chắn bảo vệ Philippines trong trường hợp xảy ra xung đột trên Biển Đông. Ngay lập tức, Trung Quốc tuyên bố Hoa Kỳ không có bất kỳ lý do chính đáng nào can dự vào vấn đề Biển Đông.

Ngày 19-3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washingtron giữ vững cam kết bảo vệ đồng minh Philippines nếu xảy ra một cuộc tấn công vũ trang ở Biển Đông, theo Hãng tin AFP.

“Những tuyến đường thủy như thế này quan trọng đối với Philippines, với an ninh và nền kinh tế của họ. Nhưng chúng cũng quan trọng đối với lợi ích của khu vực, Mỹ và thế giới” – Ngoại trưởng Blinken nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Philippines Enrique Manalo.

Ông nói thêm: “Đó là lý do chúng tôi sát cánh với Philippines và giữ các cam kết phòng thủ vững chắc của mình, gồm cả theo hiệp ước phòng thủ chung”.

Ngoại trưởng Enrique Manalo cho biết đã trao đổi với đồng nhiệm Mỹ về việc đầu tư mạnh mẽ cho tuần duyên của Philippines.

Cuộc gặp lần này của ngoại trưởng hai nước cũng là để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh ba bên Mỹ-Philippines và Nhật Bản tại Washington, dự kiến vào ngày 11/04/2024.

Ông Antony Blinken tới Manila sau chuyến thăm Hàn Quốc hôm Chủ Nhật (17/03), trong cùng một mục đích củng cố quan hệ với các đồng minh châu Á đối phó với những tham vọng của Trung Quốc. Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ đi cùng cho biết : “Chúng tôi muốn chứng minh cam kết của chúng tôi đối với vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương, bất kể những gì đang xảy ra ở các nơi khác trên thế giới vào lúc này”.

Ngay sau tuyên bố của lãnh đạo ngoại giao Mỹ tại Manila, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Lâm Kiếm (Lin Jiang), đã khẳng định với báo chí : “ Hoa Kỳ không thuộc khu vực Biển Đông, vì thế không có quyền can thiệp vào trong các bất đồng giữa Trung Quốc và Philippines”.

Về thỏa thuận quân sự của Phippines, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc khẳng định “hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Philippines không được xâm phạm chủ quyền và các lợi ích biển của Trung Quốc tại Biển Đông và càng không được sử dụng làm nền tảng cho những đòi hỏi bất hợp pháp của Philippines”.

Theo Hãng tin AFP, thời gian qua các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nhiều lần tuyên bố nếu xảy ra “một cuộc tấn công vũ trang” nhằm vào tàu bè, máy bay, lực lượng vũ trang và lực lượng tuần duyên Philippines thì Hiệp ước phòng thủ chung có từ năm 1951 giữa Mỹ và Philippines sẽ được kích hoạt. Theo đó, Mỹ sẽ có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh Philippines.

Tuyên bố của ông Blinken được đưa ra trong bối cảnh xảy ra một loạt sự cố gần đây giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines ở Biển Đông. Hôm 5-3, tàu hải cảnh Trung Quốc va chạm với tàu tuần duyên Philippines và phun vòi rồng vào tàu tiếp tế Philippines khi Manila làm nhiệm vụ tiếp tế cho quân nhân của họ ở bãi Cỏ Mây.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.