Đại sứ Nga: Tổng thống Putin sắp thăm Việt Nam

TVN

0 146

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko hôm 15/5 phát biểu rằng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin “sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương ngày càng sâu sắc hơn”, truyền thông hai nước loan tin.

Thông Tấn Nga TASS hôm 15/5 dẫn lời ông Bezdetko phát biểu như trên tại một cuộc họp báo ở Hà Nội “về tình hình nước Nga và hợp tác với Việt Nam”. Ông cũng lưu ý rằng trong cuộc điện đàm hồi tháng 3 với ông Putin, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã mời ông Putin thăm chính thức nước này.

“Chúng tôi ghi nhớ sự cần thiết phải đưa ra nội dung thực chất cho chuyến thăm sắp tới, nghĩa là giải quyết các vấn đề hợp tác còn tồn đọng, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ song phương ngày càng sâu sắc hơn”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Phát biểu tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ông Bezdetko nói rằng hiện tại chưa thể thông báo về thời điểm chính xác Tổng thống Putin sẽ sang thăm Việt Nam, tuy nhiên chuyến thăm sẽ diễn ra “trong tương lai gần”, truyền thông Việt Nam đưa tin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày chính xác của chuyến thăm này vẫn chưa được thống nhất, vẫn theo TASS.

Nhà lãnh đạo Nga dự kiến sẽ có chuyến thăm Trung Quốc vào ngày 16-17/5, giữa lúc ông chuyển hướng mạnh mẽ sang Bắc Kinh sau khi Washington và các đồng minh cố gắng cô lập Nga như một hình phạt cho cuộc chiến ở Ukraine.

Như VOA đã đưa tin, các quan chức Việt Nam hy vọng sẽ có chuyến thăm không báo trước của ông Putin tới Hà Nội, có thể sớm nhất là vào tuần này trên đường ông sang Trung Quốc.

Giới quan sát cho rằng một chuyến thăm Hà Nội sẽ cho phép nhà lãnh đạo Nga chứng tỏ rằng những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Moscow vì cuộc xâm lược Ukraine đã thất bại, đồng thời thúc đẩy nỗ lực của Hà Nội nhằm tìm kiếm một trung gian giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong khi đó Việt Nam, quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga, cũng dự kiến sẽ tìm kiếm một thỏa thuận vũ khí với đồng minh lịch sử của mình khi các thiết bị quân sự thời Liên Xô của nước này đã lỗi thời quá tuổi thọ sử dụng.

Ông Putin từng 4 lần đến Việt Nam, trong đó có 3 lần trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức vào các năm 2001, 2006, 2013. Lần gần nhất là vào năm 2017, khi ông đến Đà Nẵng để dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) do Việt Nam đăng cai.

Tân Hoa xã đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã đến Bắc Kinh vào rạng sáng 16.5. Nhà lãnh đạo Nga được đội tiêu binh đón chào sau khi máy bay hạ cánh. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Putin sau khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 hồi tuần trước.

Theo VOA, REUTERS

Leave A Reply

Your email address will not be published.