Khi nào ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” hồi hương?

TVN

0 159

Theo truyền thông VN, tại cuộc họp báo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sáng 24-3, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc một cá nhân ở Bắc Ninh là ông Nguyễn Thế Hồng đã ký hợp đồng mua ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” với nhà đấu giá Millon (Pháp).

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Đình Thành, cục phó Cục Di sản văn hóa, cho biết chưa thể công bố thông tin chính thức bởi quá trình đàm phán, thương lượng và tiến hành thủ tục hồi hương vẫn đang diễn ra.

“Hiện nay chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin cụ thể vì phải thực hiện cam kết giữa các bên và tiến hành thủ tục để đưa ấn vàng hồi hương theo đúng quy định pháp luật của Pháp cũng như Việt Nam”, ông Thành nói.

Hồi giữa tháng 11/2022, Việt Nam loan báo đã đàm phán thành công với nhà đấu giá Millon của Pháp để ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”, con dấu truyền đời của các vua Nguyễn thế kỷ 19, được chuyển giao cho Việt Nam. Trước đó, Millon đã có kế hoạch bán đấu giá chiếc ấn tại Paris.

Ấn vàng này được các chuyên gia xác định là hiện vật nguyên gốc, chuẩn xác, được đúc vào năm Minh Mạng thứ tư tức năm 1823. Quai ấn đúc hình một con rồng uốn khúc, đầu ngẩng cao, mắt nhìn về phía trước, tư thế vững vàng; trán rồng có khắc chữ “vương” (vua). Ấn đúc bằng vàng, nặng xấp xỉ 10,8 kg.

Ông Trần Đình Thành cũng khẳng định dù ấn này thuộc sở hữu cá nhân, cũng sẽ không có chuyện cổ vật quý giá này lại bị bán ra nước ngoài một lần nữa.

Cụ thể, ông dẫn thông tư 19/2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định danh mục di vật cổ vật không được đưa ra nước ngoài bao gồm di vật, cổ vật bằng các chất liệu có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, khoa học thuộc các giai đoạn lịch sử Việt Nam trước tháng 9 năm 1945, trong đó bao gồm ấn tín.

Do đó, theo ông Thành, việc tư nhân sở hữu ấn vàng nếu tiếp tục đưa ra nước ngoài với mục đích trưng bày, giới thiệu quảng bá văn hóa Việt Nam hay phục vụ công tác tu sửa hiện vật nếu xuống cấp, công nghệ chúng ta chưa làm được thì thông tư 19 sẽ phục vụ việc đó.

Nếu đưa ra vì mục đích khác thì thông tư sẽ ngăn chặn việc đưa ra nước ngoài.

Leave A Reply

Your email address will not be published.