Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng bị kết án 3 năm tù vì tội “trốn thuế”!

TVN

0 217

Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng hôm 28/9 bị một tòa án ở TP HCM kết án 3 năm tù về tội “trốn thuế”.

Theo VnExpress, bà Hồng, Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường và phát triển (Change), còn bị phạt 100 triệu đồng vì “trốn thuế hơn 6,7 tỷ đồng” từ năm 2012 tới 2022.

Báo điện tử này dẫn lời bà Hồng nói tại tòa rằng “sai phạm của bị cáo là quá tập trung vào vấn đề chuyên môn nghiệp vụ mà không cập nhật thông tin, kiến thức về thuế, để đến hôm nay phải đứng trước tòa là bài học rất đắt giá”.

Bà Hồng cũng được dẫn lời xin tòa “xem xét cho mức án thấp” để “sớm về với gia đình, tiếp tục cống hiến cho xã hội”.

Theo VnExpress, tòa “ghi nhận và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả, được chính phủ tặng bằng khen…”

Việc kết án bà Hồng, người từng được trao học bổng của Quỹ Obama do cựu Tổng thống Obama sáng lập, diễn ra không lâu sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden hồi đầu tháng này, và khi đó, Nhà Trắng nói rằng phía Mỹ đã nêu “tầm quan trọng của sự hợp tác song phương nhằm thúc đẩy nhân quyền và các quyền tự do cơ bản”.

Một ngày trước khi tòa kết án bà Hồng, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở ở New York, Mỹ, kêu gọi chính phủ Việt Nam “ngay lập tức hủy bỏ mọi cáo buộc” đối với bà Hồng và phóng thích bà “vô điều kiện”.

Trước đó, như VOA tiếng Việt đã đưa tin, sau khi bà Hồng bị bắt hồi cuối tháng Năm năm nay, cơ quan chuyên trách về nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” và kêu gọi chính quyền Việt Nam “nhanh chóng phóng thích những người bị bắt giữ tùy tiện”.

Sau phiên xử hôm 28/9, Reuters dẫn lời luật sư của bà Hồng nói rằng bà “nhận tội nên phiên tòa kết thúc nhanh”.

VnExpress dẫn lời hội đồng xét xử nói rằng lời khai nhận tội của bà Hồng “phù hợp kết quả điều tra và kết luận giám định, nên cáo trạng truy tố là có căn cứ”.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.