Việt Nam đàm phán mua vũ khí của Cộng hòa Séc

TVN

0 136

Việt Nam đang đàm phán với Cộng hòa Séc để mua vũ khí quân sự, bao gồm máy bay, radar, nâng cấp các xe bọc thép và súng, một nguồn tin chính phủ Séc nói với Reuters, giữa bối cảnh Hà Nội đang nỗ lực đa dạng hóa kho vũ khí chủ yếu mua từ Nga trước đây.

An ninh là một trong những chủ đề chính được Thủ tướng Séc Petr Fiala trao đổi với các nhà lãnh đạo Việt Nam trong chuyến thăm 3 ngày vào tuần rồi, vị quan chức giấu tên cho Reuters biết và lưu ý rằng các công ty an ninh chiếm số đa số trong đoàn doanh nghiệp tháp tùng ông Fiala.

Quốc gia vệ tinh của Liên Xô cũ được coi là có vị thế thuận lợi trong việc đáp ứng những nhu cầu an ninh ngày càng tăng của Việt Nam do các công ty quân sự của Séc vượt trội trong việc cải tiến các thiết bị của Nga và thường sản xuất thiết bị mới tương thích với vũ khí cũ của Liên Xô, một kỹ năng đặc biệt được đánh giá cao ở Việt Nam, nơi ước tính 80% kho vũ khí là có xuất xứ từ Nga.

Trong hai thập niên qua, Praha đã tự định vị mình là nhà cung cấp vũ khí chính trong Liên minh châu Âu cho Việt Nam, theo dữ liệu từ tổ chức tư vấn SIPRI ở Stockholm.

Hà Nội đã đặt hàng chục chiến đấu cơ hạng nhẹ L-39NG vào năm 2021 từ nhà sản xuất Aero Vodochody của Cộng hòa Séc. Việc giao hàng sẽ bắt đầu trong năm nay. Theo một nguồn tin đã tham gia các cuộc họp cấp cao và yêu cầu giấu tên vì các cuộc đàm phán có tính nội bộ cho biết có những cuộc đàm phán cho việc cung cấp thêm những chiếc máy bay này.

Kết thúc cuộc gặp giữa ông Fiala và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, chính phủ Việt Nam cho biết “hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng” cùng các lĩnh vực khác.

Quan chức này cho biết Praha có thể hỗ trợ chuyển giao công nghệ vũ khí và sản xuất tại địa phương nếu các thỏa thuận cung cấp quan trọng được ký kết.

Trong số 15 công ty trong phái đoàn doanh nghiệp Séc đến Việt Nam, có 4 công ty về an ninh. Đó là các tập đoàn Czechoslovak, Colt CZ, Omnipol và STV, vẫn theo lời quan chức trên.

Các công ty không trả lời và Tập đoàn Colt từ chối bình luận với Reuters.

Omnipol có cổ phần thiểu số trong Aero Vodochody và sở hữu Aircraft Industries, nhà sản xuất máy bay chở hàng L 410 NG của Séc. Công ty này cũng đã được thảo luận vào tuần trước với các quan chức phụ trách mua sắm quân sự của Việt Nam, quan chức của Séc cho biết.

Các cuộc hội đàm tương tự đã được tổ chức trong những ngày qua với các quan chức dân sự Indonesia và những người đồng cấp Philippines, trong khuôn khổ chuyến công du các nước châu Á của phái đoàn Séc.

Các quan chức của Omnipol cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán tại Việt Nam về khả năng bán radar lưỡng dụng để lắp đặt tại các sân bay dân sự và quân sự, quan chức này cho biết thêm.

Tại Hà Nội, Tập đoàn STV và Tập đoàn Czechoslovak đã thảo luận về các hợp đồng khả thi để nâng cấp xe tăng và xe bọc thép của Việt Nam do Liên Xô sản xuất, bằng các công nghệ tiên tiến bao gồm cả thiết bị liên lạc.

Theo hợp đồng, các công ty cũng có thể cung cấp phụ tùng thay thế và bảo trì, nguồn tin cho biết, đồng thời lưu ý rằng các cuộc đàm phán vẫn đang ở giai đoạn đầu và không có thỏa thuận mới nào được ký kết vào tuần trước.

Đại sứ Séc tại Hà Nội Hynek Kmonicek nói với Reuters: “Bạn không có nhiều lựa chọn nếu muốn giữ cho các thiết bị cũ của Liên Xô hoạt động, và có thể làm điều đó theo cách tinh vi hơn”.

Một giám đốc điều hành của nhà thầu Excalibur Army của Tập đoàn Czechoslovak cho biết các cuộc đàm phán về khả năng chuyển giao xe bọc thép mới, bệ phóng tên lửa và pháo đang tiến triển rất chậm.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Nguồn tin cho biết khả năng bán vũ khí cũng đã được thảo luận với Tập đoàn Colt CZ, công ty cổ phần của Séc sở hữu nhà sản xuất súng trường và súng carbine lâu năm của Hoa Kỳ.

Truyền thông Việt Nam khi đưa tin về chuyến thăm của Thủ tướng Séc, từ ngày 20-22/4, chỉ nói rằng hai bên đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước nhưng không nêu rõ nội dung các văn kiện.

Đây là chuyến thăm đầu tiên một thủ tướng Séc đến Việt Nam trong vòng 15 năm qua. Đây cũng là của chuyến công du châu Á đầu tiên của Thủ tướng Petr Fiala kể từ khi ông lên nhậm chức vào cuối năm 2021.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.