Việt Nam gửi tàu hộ vệ hạng nhẹ tham gia cuộc diễn tập Milan-2024

TVN

0 74

Việt Nam vừa gửi tàu hộ vệ hạng nhẹ, Tàu 20, đến thành phố Visakhapatnam của Ấn Độ để chuẩn bị tham gia cuộc diễn tập Milan-2024 cùng lực lượng hải quân Mỹ, Nga, Nhật và gần 50 quốc gia khác, theo Quân Đội Nhân Dân.

Milan là cuộc tập trận hải quân đa quốc gia diễn ra hai năm một lần, bắt đầu từ năm 1995 với sự tham gia của Indonesia, Singapore, Sri Lanka và Thái Lan, theo chính sách “Hướng Đông” của Ấn Độ.

Với chủ đề của năm nay là “Xây dựng các liên minh hải quân vì một tương lai hàng hải an toàn”, cuộc tập trận Milan 2024 diễn ra giữa bối cảnh môi trường địa chính trị đầy thách thức, khó khăn, bao gồm cả mối lo ngại toàn cầu đang ngày càng tăng về tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Biển Đỏ, nhằm tăng cường hợp tác hàng hải giữa các nước khác “có cùng chí hướng”, truyền thông Ấn Độ nói.

Tham gia cuộc tập trận năm nay có đại diện hải quân của khoảng 50 quốc gia, bao gồm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Australia, Pháp, Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và nhiều nước khác.

Hoạt động tập trận được chia làm hai giai đoạn, bao gồm giai đoạn tại bến (19-23/2) và giai đoạn diễn tập thực binh trên vùng biển phía đông thành phố (24-27/2). Lễ khai mạc chính thức sẽ diễn ra vào thứ Tư (21/2).

Ngoài ra, hải quân các nước còn tham gia các hoạt động khác như diễu binh đường phố, thi đấu thể thao, giao lưu và trao đổi văn hóa…

Tham gia tập trận, hải quân Hoa Kỳ cử tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, USS Halsey, đến. Phía Nga cử 3 tàu chiến của hải quân, gồm tàu tuần dương tên lửa dẫn đường RFS Varyag lớp Slava, tàu khu trục lớp Udaloy RFS Marshal Shaposnikov và tàu chở dầu bổ sung lớp Boris Chilikin RFS Boris Butoma, tham gia.

Việc các tàu chiến của hải quân Nga và Mỹ cùng tham gia vào một cuộc tập trận hải quân đa phương được xem là có ý nghĩa rất quan trọng vì cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Moscow và Washington về hành động xâm lược quân sự Ukraine của Nga, theo Deccan Herald.

Trong cuộc tập trận Milan lần trước, diễn ra từ ngày 25/2 đến ngày 4/3/2022, Mỹ đã cử tàu chiến đến tham gia, nhưng Nga thì không.

Về phía Hải quân Ấn Độ, có gần 20 tàu tham gia, bao gồm các tàu sân bay Vikrant và Vikramaditya và gần 50 máy bay gồm MiG 29K, máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas và máy bay trinh sát hàng hải tầm xa P-8I và máy bay tác chiến chống ngầm.

Trong cuộc tập trận Milan 2024, các quốc gia cử tàu hải quân tham gia tập trận gồm có Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Sri Lanka, Mauritius, Malaysia, Nhật Bản, Pháp, Bangladesh và Australia. Các quốc gia khác cử phái đoàn chính thức đến tham dự.

Tàu 20 của Việt Nam thuộc Hải đội 132, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân. Đây là lần thứ ba hải quân Việt Nam tham gia Diễn tập Milan tại Ấn Độ, báo Quân Đội Nhân Dân dẫn lời Đại tá Đoàn Bảo Anh, Phó tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Trưởng đoàn công tác trên Tàu 20, cho biết. Giới chức này cho biết thông qua tham gia diễn tập, hải quân Việt Nam mong muốn nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng trong ứng phó với các thách thức an ninh hàng hải, tăng cường tình hữu nghị với các nước, đồng thời kết hợp huấn luyện đi biển đường dài, nâng cao năng lực tổ chức, chỉ huy hiệp đồng và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Trước đó, Tàu 20 đã thực hiện chuyến thăm xã giao Malaysia từ ngày 8-11/2.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.