Vụ khinh khí cầu: Ngoại trường Mỹ hủy thăm Trung Quốc, Trump: hãy bắn hạ nó!

TVN

0 258

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị rằng ông sẽ không đến Bắc Kinh sau hành động “vô trách nhiệm, vi phạm rõ ràng chủ quyền Mỹ và luật pháp quốc tế” – tức vụ khinh khí cầu.

Trong một cuộc họp báo cuối ngày 3-2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chính thức xác nhận việc ông sẽ hoãn chuyến thăm Trung Quốc và khẳng định: “Bước đầu tiên là đưa thiết bị giám sát ra khỏi không phận của chúng tôi. Đó là điều chúng tôi đang tập trung”.

Trước đó, ngày 2-2, Lầu Năm Góc cho biết khinh khí cầu do thám nghi của Trung Quốc đang bay cao qua bầu trời Mỹ, dường như đang giám sát các địa điểm vũ khí hạt nhân rất nhạy cảm.

“Chúng tôi tự tin rằng khinh khí cầu giám sát tầm cao này thuộc về Trung Quốc” – Đài CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ. Trung Quốc từng triển khai các khinh khí cầu giám sát bay qua bầu trời Mỹ trong quá khứ.

Trong cuộc họp báo ngày 3-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói nước này đang xác minh vụ việc và kêu gọi “cho đến khi làm rõ sự thật, việc phỏng đoán và thổi phồng sẽ không giúp giải quyết vấn đề”.

AP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 rằng khinh khí cầu mà Lầu Năm Góc nghi dùng để do thám chỉ là khinh khí cầu dân sự để nghiên cứu, chủ yếu là nghiên cứu khí tượng.

Tuyên bố từ phía Trung Quốc cho hay khinh khí cầu trên có khả năng điều hướng hạn chế, do đó đã bị lệch khỏi lộ trình ban đầu do gió. Bắc Kinh lấy làm tiếc khi nó vô tình tiến vào không phận Mỹ.

CNN trích dẫn thêm tuyên bố từ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price: “Ngoại trưởng ghi nhận tuyên bố “lấy làm tiếc” của CHND Trung Hoa nhưng truyền đạt rằng đây rõ ràng là một hành động động vô trách nhiệm và vi phạm rõ ràng chủ quyền Mỹ và luật pháp quốc tế, làm suy yếu mục đích của chuyến đi”.

Nhiều nhân vật trong đảng Cộng hòa, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Nhà Trắng về việc không bắn rơi khinh khí cầu trên. Theo Lầu Năm Góc, việc bắn hạ khinh khí cầu sẽ tạo khu vực mảnh vỡ lớn có khả năng gây thương vong dưới mặt đất.

Lầu Năm Góc nhiều lần từ chối nói về khả năng Mỹ cân nhắc bắn rơi khinh khí cầu tại khu vực trên mặt nước và không gây nguy hiểm cho những người bên dưới.

Viết trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống Trump kêu gọi bắn hạ khinh khí cầu trên. Cựu thống đốc Carolina Nikki Haley cũng kêu gọi bắn rơi khinh khí cầu và chỉ trích rằng Tổng thống Biden “để Trung Quốc bước đi bên trên tất cả chúng ta”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.