WHO duy trì cảnh báo cao nhất về COVID, Trung Quốc nói làn sóng Covid ở nước này ‘sắp kết thúc’

TVN

0 140

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/1 nói COVID-19 tiếp tục là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Đây là hình thức cảnh báo cao nhất của tổ chức này.

WHO cho biết thêm trong một tuyên bố rằng đại dịch có thể đang ở một “điểm chuyển tiếp” cần được quản lý cẩn thận để “giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra”.

Đã ba năm kể từ lần đầu tiên WHO tuyên bố COVID là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Hơn 6,8 triệu người đã chết trong các đợt bùng phát dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên trái đất, tàn phá các cộng đồng và nền kinh tế.

Tuy nhiên, sự ra đời của vaccine và các phương pháp điều trị đã thay đổi đáng kể tình hình đại dịch kể từ năm 2020. Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói ông hy vọng có thể chấm dứt tình trạng khẩn cấp trong năm nay, đặc biệt nếu khả năng tiếp cận các biện pháp đối phó có thể được cải thiện trên toàn cầu.

“Chúng tôi vẫn hy vọng rằng trong năm tới, thế giới sẽ chuyển sang một giai đoạn mới, trong đó, chúng ta giảm số ca nhập viện và tử vong (COVID) xuống mức thấp nhất có thể”, ông Tedros nói trong một cuộc họp riêng của WHO vào thứ Hai.

Các cố vấn của ủy ban chuyên gia WHO về tình trạng đại dịch nói với Reuters vào tháng 12 rằng có khả năng đây không phải là thời điểm để chấm dứt tình trạng khẩn cấp do tình trạng không chắc chắn về làn sóng lây nhiễm ở Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế COVID nghiêm ngặt vào cuối năm 2022.

Trong khi đó, Giới chức y tế Trung Quốc cho biết làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện thời của nước này “sắp kết thúc”.

Số ca mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong do Covid đang có xu hướng giảm, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nói trong một báo cáo.

Cơ quan này cũng cho biết “không có sự bùng lại rõ ràng” nào trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hồi tuần trước, khi hàng triệu người về nhà sum họp gia đình.

Từ lâu nay đã có những câu hỏi được đặt ra về việc Trung Quốc báo cáo tình trạng lây nhiễm Covid.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm Hsu Li Yang nói với BBC: “Tình trạng các ca tử vong thấp đi sau việc đi xuống của làn sóng nhiễm bệnh khổng lồ đầu tiên sau khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế; đây là điều có thể hiểu được và nó đã xảy ở hầu hết mọi quốc gia từng hứng chịu làn sóng Covid lớn.

“Chúng tôi sẽ sớm biết liệu kỳ nghỉ lễ đón Tết Nguyên đán có gây ra một đợt bùng phát nữa ở Trung Quốc hay không, nhưng nhiều khả năng là điều đó sẽ không phù hợp với những gì đã xảy ra trong tháng 12 và đầu tháng 1/2023.”

Một trong những nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc – đồng thời là cựu giám đốc CDC, Zeng Guang – hồi đầu tháng này đã cảnh báo rằng các ca bệnh sẽ gia tăng ở các vùng nông thôn trong dịp năm mới.

Số liệu chính thức về Covid của Trung Quốc được cho là chưa được báo cáo đầy đủ, và giới chức đã ngừng công bố báo cáo về số ca nhiễm hàng ngày vào tháng trước dù răng Bắc Kinh cho biết họ đã chia sẻ dữ liệu Covid một cách “kịp thời, công khai và minh bạch theo quy định của pháp luật”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.