Xe tăng Đức, Anh cùng đến Ukraine trước dự báo một cuộc phản công

TVN

0 186

18 xe tăng chiến đấu Leopard 2 mà Đức cam kết hỗ trợ Ukraine đã được bàn giao tại biên giới Ukraine, theo một báo cáo. Khoảng 40 xe chiến đấu bộ binh Marder cũng đã đến Ukraine, Der Spiegel đưa tin, trích dẫn các nguồn giấu tên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 27.3 thông báo đã nhận được những chiếc xe tăng Challenger 2 đầu tiên do Anh cung cấp, theo AFP.

“Một năm trước, không ai có thể tưởng tượng rằng các đối tác của chúng tôi lại ủng hộ mạnh mẽ đến vậy”, ông Reznikov viết trên Facebook và gọi những xe tăng Challenger 2 là tác phẩm nghệ thuật quân sự.

Còn Thủ tướng Đức Scholz nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ở Rotterdam khi được yêu cầu xác nhận thông tin bởi tờ Spiegel hôm 27-3: “Chúng tôi đã giao xe tăng Leopard như chúng tôi đã thông báo. Chúng tôi đang cung cấp xe tăng rất hiện đại” –

Bộ Quốc phòng Đức sau đó đã xác nhận số xe tăng Leopard được chuyển giao là 18 chiếc, cùng với 2 phương tiện phục hồi xe tăng bọc thép Buffel và khoảng 40 xe chiến đấu bộ binh Marder. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuyên bố: “Tôi chắc chắn số khí tài này có thể tạo ra sự khác biệt trên mặt đất”.

Lộ trình giao hàng cụ thể được giữ bí mật vì lý do an ninh, tuy nhiên báo cáo của Spiegel cho biết chiếc xe tăng cuối cùng đã rời Đức vào cuối tuần trước, trước khi được bàn giao cho Ukraine tại biên giới.

Theo hãng tin TASS, loại xe tăng mà Ukranine nhận được là Leopard 2 hiện đại. Ban đầu Đức hứa cung cấp cho Ukraine 14 chiếc Leopard 2A6 nhưng số này không đủ cho một tiểu đoàn xe tăng nên Berlin đã quyết định gửi thêm 4 chiếc nữa cho Kiev.

Còn phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Iryna Zolotar vừa cho biết xe tăng Challenger của Anh “đã ở Ukraine rồi”. Trước đó Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksiy Renikov cho biết ông đã thị sát “một sự bổ sung mới” cho lực lượng của nước này vào hôm 27-3.

Số vũ khí được chuyển đến giữa lúc Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công quy mô lớn. Trong khi đó, tình hình giao tranh vẫn diễn ra trên nhiều mặt trận, đặc biệt là tại miền đông. Mặt khác, nhà chức trách Ukraine ngày 27.3 thông báo lực lượng phòng không bắn rơi một số máy bay không người lái của Nga tại Kyiv và mảnh vỡ rơi xuống gây cháy một tòa nhà không có người ở, theo Reuters.

Trong một diễn biến khác, đề nghị của Nga kêu gọi điều tra độc lập vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream đã không được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 27.3.

Leave A Reply

Your email address will not be published.