Họa sĩ đường phố Pháp Christian Guemy- C215: Trái tim tôi thuộc về nhân dân Ukraine

TVN

0 258

Bên vách tường một tòa nhà ở Kiev, khuôn mặt hốc hác của một người lính nhìn chằm chằm vào khoảng không. Đó là bức tranh tường, cao khoảng năm tầng, vẽ người lính Ukraine Matsiyevsky , ông bị bắt và bị lực lượng Nga hành quyết vào năm ngoái sau khi hét lên “Vinh quang cho Ukraine”.

Bức tranh tường là tác phẩm của nghệ sĩ đường phố người Pháp Christian Guemy, được gọi là C215, và là một trong nhiều tác phẩm ông đã tạo ra để đánh dấu cuộc kháng chiến của Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga.

Trước khi hoàn thành bức tranh tường trên, anh đã gặp mẹ và người vợ góa của Matsiyevsky.

Guemy nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua email: “Với tất cả những gì tôi làm cho Ukraine, miễn phí và rất nhiệt tình. “Tôi tự hào và khiêm tốn trước bức tranh tường này. Đối mặt với một người vĩ đại, người đã kiêu hãnh từ chối phản bội Ukraine bằng cách nói ‘Vinh quang cho Ukraine’… chỉ có thể khiến bạn cảm thấy nhỏ bé.”

“Tôi chỉ là một nghệ sĩ, một loại c ông cụ vẽ tranh và cam kết của tôi là hỗ trợ Ukraine bằng kỹ năng của mình,” anh nói thêm.

Có trụ sở tại Paris, Guemy đã từng hợp tác với nghệ sĩ người Anh Banksy — người cũng đã tạo ra các tác phẩm ở Ukraine — trước đây. Nhưng anh ấy nói phong cách của họ khác nhau. “Là người Pháp mang lại cảm giác bi kịch đúng nghĩa, không phải sự mỉa mai.”

Giờ đây, Guemy thường xuyên đến thăm Ukraine, nhưng ông cũng đã đưa cuộc đấu tranh của đất nước này đến các đường phố ở thủ đô nước Pháp.

Tác phẩm lớn đầu tiên của anh ấy sau cuộc xâm lược của Nga là ủng hộ những người tị nạn Ukraine: một bức tranh tường vẽ một cô gái Ukraine với vương miện hoa trên tóc với hai màu xanh lam và vàng, trông có vẻ trầm ngâm và dễ bị tổn thương.

Guemy đứng trước bức bích họa mô tả một cô gái trẻ Ukraine ở Paris, Pháp vào ngày 10 tháng 3 năm 2022.

Bức chân dung được hoàn thành với sự hợp tác của tòa thị chính quận 13 của Paris. Nó có trích dẫn câu nói của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đã nói trong bài phát biểu nhậm chức khi đắc cử vào năm 2019: “Tôi thực sự không muốn hình ảnh của mình trong văn phòng của các bạn, vì Tổng thống không phải là một biểu tượng, một thần tượng hay một bức chân dung. Thay vào đó, hãy treo ảnh của con bạn và xem chúng mỗi khi bạn đưa ra quyết định.”

Guemy nói rằng bạn bè của anh ấy đã đề xuất một bức tranh tường về chính Zelensky nhưng đã nói với họ rằng sự ủng hộ của anh ấy không chỉ dành cho một người mà còn dành cho tất cả những người Ukraine đang đấu tranh cho các quyền tự do và văn hóa của họ. Bức bích họa của cô gái hiện đã được tái tạo trên một bức tường ở thành phố Lviv của Ukraine.

Sau khi tác phẩm gốc ở Paris hoàn thành vào tháng 3 năm 2022, Guemy đến Kyiv. Một trong những tác phẩm đầu tiên của anh ấy ở đó – được tạo ra trên sân thượng của đại sứ quán Pháp – được lấy cảm hứng từ bức tranh năm 1830 của Eugène Delacroix “Tự do dẫn dắt nhân dân”. Bây giờ nó là một phần của bộ sưu tập vĩnh viễn của quốc hội Pháp.

“Bức tranh mang màu cờ Ukraine cũng là một biểu tượng của sự ủng hộ cá nhân và Quốc hội Pháp muốn giữ tác phẩm nghệ thuật này trong bộ sưu tập của mình như một kỷ niệm về sự ủng hộ của Pháp đối với nền tự do của Ukraine.”

Guemy đã tạo ra các tác phẩm ở nhiều nơi trên thế giới bao gồm Haiti và Rwanda, đồng thời trưng bày ở các địa điểm từ Tây Ban Nha đến San Francisco.

“Nghệ thuật của tôi là một cách để khám phá thế giới,” anh nói.

Nhưng hiện tại, người dân Ukraine vẫn là nguồn cảm hứng chính.

Guemy đang có kế hoạch thực hiện nhiều công việc hơn trong và xung quanh Ukraine. “Trái tim tôi thuộc về người dân Ukraine. Ukraine muốn chiến thắng và công lý”.

Theo CNN

Leave A Reply

Your email address will not be published.