Huế: Một doanh nghiệp hiến tặng hai cổ vật triều Nguyễn

0 575

Hai bảo vật được hiến tặng gồm mũ quan đại thần và áo Nhật Bình cung tần triều Nguyễn có giá trị khoảng 35 tỉ đồng.

Ngày 17.4, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ tiếp nhận 2 cổ vật do một doanh nghiệp hiến tặng, bao gồm mũ quan đại thần và áo Nhật Bình (chế tác thế kỷ XIX). Sau khi tiếp nhận, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế sẽ trưng bày các cổ vật tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế.

Các hiện vật này đã được hội đồng thẩm định với sự tham gia của các nhà khoa học, nghệ nhân, nhà sưu tập, đánh giá đây là những cổ vật có niên đại cuối thế kỷ XIX gắn liền với đời sống cung đình triều Nguyễn, có giá trị cao về văn hóa, lịch sử.

aonhatbinh.jpg
Áo Nhật Bình – Ảnh: TTXVN

Trước đó, một doanh nghiệp có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc hiến tặng 2 cổ vật triều Nguyễn có giá trị lớn đã được đấu giá thành công.

Hai cổ vật triều Nguyễn được tham gia đấu giá vào ngày 29.10.2021 trên sàn đấu giá Auctionet và trúng đấu giá từ nhà đấu giá Balclis (Tây Ban Nha). Kết quả đấu giá được sàn đấu giá Auctionet công nhận chính thức vào ngày 30.10.2021.

muquan-1.png
Mũ quan triều Nguyễn – Ảnh: UBND Thừa Thiên – Huế

Mũ quan triều Nguyễn được mua qua đấu giá với số tiền hơn 20 tỉ đồng. Tổng số tiền mua và thuế, phí vận chuyển 2 cổ vật về Việt Nam khoảng 35 tỉ đồng.

Sự trở về của chiếc Mũ quan đại thần và Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn đã bổ sung vào nguồn cổ vật phong phú của Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Đây là bảo tàng có bề dày lịch sử gần 100 năm, gắn bó mật thiết với quần thể kiến trúc cung đình Huế.

Trải qua 143 năm tồn tại, triều Nguyễn đã để lại cho hậu thế những di sản văn hóa vô cùng phong phú và mang giá trị đặc biệt. Trong đó, những cổ vật của triều Nguyễn thực sự là những di sản vô giá và được xem là nguồn sử liệu quý giá ghi lại những dấu tích sống động của triều đại này.

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã nỗ lực sưu tầm, tham gia đấu giá cổ vật ở nước ngoài, trong đó đã đấu giá thành công chiếc xe kéo tay của Hoàng Thái hậu Từ Minh vào năm 2014.

Theo Một ThếGiới

Leave A Reply

Your email address will not be published.