Tổ chức Animals Asia: Động vật hoang dã và có nguy cơ tuyệt chủng đang bị đối xử tàn bạo tại một số cơ sở ở Việt Nam

TVN

0 602

Báo cáo mới của tổ chức Animals Asia có trụ sở ở Hong Kong hôm 15/4 cho biết, các nhà điều tra của Animals Asia đã phát hiện ra việc sử dụng và lạm dụng hàng trăm loài động vật – bao gồm cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng – tại các cơ sở nuôi nhốt động vật như rạp xiếc và công viên giải trí trên khắp Việt Nam.

Đã có hàng trăm vụ lạm dụng ở Việt Nam đối với các loài động vật như gấu đen châu Á (moon bear), voi châu Á, vượn, cá sấu. Những con vật này bị nhốt trong điều kiện tồi tàn, cho thấy có hành vi bất bình thường liên quan đến stress, và đang chết dần tại các cơ sở này.

Luật pháp Việt Nam quy định rằng việc sử dụng động vật có nguy cơ tuyệt chủng không được ảnh hưởng xấu đến việc bảo tồn các loài của chúng trong tự nhiên, nhưng các nhà điều tra của chúng tôi đã phát hiện ra rằng nhiều con gấu được sử dụng trong các buổi biểu diễn xiếc được mang vềtừ tự nhiên.

Báo cáo nhấn mạnh rằng những cơ sở này cũng là mối đe dọa đối với động vật hoang dã toàn cầu, và trong khi nguồn gốc của nhiều động vật trong rạp xiếc hầu hết không có giấy tờ, trong khi buôn bán động vật hoang dã tại VN là một mối quan tâm lớn khác.

Những con vật mà các nhà điều tra của chúng tôi quan sát tại những địa điểm này bị buộc phải thực hiện các thủ thuật phi tự nhiên trong các tình huống căng thẳng; một số được tiếp xúc với âm nhạc cực lớn và đèn nhấp nháy sáng. Nhiều con vật bị thương, gầy ốm đến  nguy hiểm, có dấu hiệu tự làm hại bản thân và rõ ràng là khiếp sợ trước ‘người huấn luyện’ của chúng, co rúm người lại và run rẩy khi họ đến gần.

Những người xử lý động vật sử dụng sự thống trị, lạm dụng thể xác hoặc trừng phạt như giữ lại thức ăn để khẳng định quyền hạn đối với động vật và ép buộc chúng thực hiện các thủ thuật xiếc. Các phóng viên của chúng tôi đã chứng kiến ​​những con voi, khỉ, gấu và cá sấu bị đánh, đá và kéo bằng dây thừng qua mũi hoặc cổ của chúng.

Khi không “biểu diễn”, các con vật được nhốt trong những lồng nhỏ không có đặc điểm tự nhiên, không được tiếp cận với với nước sạch. Một sốchúng sống trong phòng biệt giam, chỉ được thả ra để tập luyện và biểu diễn.

Thật đáng buồn khi thấy cách mọi người khai thác và lạm dụng những con vật này ”, một điều tra viên bí mật đã đến thăm những cơ sở này và tận mắt chứng kiến ​​sự tàn ác cho biết. “Chúng là loài động vật thông minh, có tính xã hội cao, nhưng được nuôi nhốt trong điều kiện cách ly và không hợp vệ sinh. Sự đau khổ của chúng là không cần thiết – con người có nhiều loại hình giải trí mà không cần đến động vật ”.

Một lưu ý tích cực là các cơ quan chức năng Việt Nam và ban quản lý các cơ sở này đã thực hiện các bước kể từ báo cáo xiếc cuối cùng của chúng tôi vào năm 2017. Trong khi 16 chương trình xiếc đã ngừng sử dụng động vật hoàn toàn trong các buổi biểu diễn của họ, 7 chương trình xiếc đã chấm dứt việc sử dụng một số loài trong những năm gần đây. Từ giữa năm 2018 trở đi, một số rạp xiếc đã dần thay thế động vật hoang dã bằng các loài thuần hóa, bao gồm mèo, lợn, trâu và ngựa.

Xã hội Việt Nam và chính phủ Việt Nam đã có những bước tiến dài trong những năm gần đây để bảo vệ động vật. Nhưng trong khi các cơ sở còn lại tiếp tục thu lợi từ việc ngược đãi động vật dưới danh nghĩa giải trí, Animals Asia kêu gọi công chúng, chính quyền và chủ cơ sở Việt Nam tăng cường cam kết chấm dứt việc sử dụng và lạm dụng các loài động vật hoang dã trong các buổi biểu diễn xiếc.

Ảnh: Voi, gấu trong rạp xiếc của VN/Animals Asia 

Nguồn: https://www.animalsasia.org/us/media/news/news-archive/wild-and-endangered-animals-forced-to-perform-in-circuses-new-report.html

Leave A Reply

Your email address will not be published.