Công ty cấy ghép não Neuralink của Elon Musk đã được cấp phép

TVN

0 392

Công ty cấy ghép não Neuralink của tỉ phú Mỹ Elon Musk hôm 26.5 cho biết họ đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép thử nghiệm lâm sàng trên người, hãng AP đưa tin.

Neuralink là một trong nhiều nhóm nghiên cứu liên kết hệ thống thần kinh với máy tính nhằm tìm phương pháp điều trị rối loạn não, khắc phục chấn thương não và các vấn đề liên quan. Thông báo trên được Neuralink đưa ra trong một bài đăng Twitter. Tuy nhiên, công ty không thông tin chi tiết về một nghiên cứu tiềm năng. Cuộc nghiên cứu cũng chưa xuất hiện trong cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của chính phủ Hoa Kỳ.

Các quan chức của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA không xác nhận cũng không phủ nhận việc có cấp phép hay không cho Neuralink, nhưng viên chức phụ trách truyền thông của FDA, Carly Kempler, nói trong một email rằng FDA “công nhận và biết” chuyện công ty của ông Musk đã đưa ra thông báo.

Neuralink là một trong nhiều nhóm nghiên cứu liên kết hệ thống thần kinh với máy vi tính, những nỗ lực nhằm giúp điều trị rối loạn não, khắc phục chấn thương não và các ứng dụng khác.

Đây được cho là một cột mốc quan trọng đối với Neuralink trong bối cảnh công ty khởi nghiệp đang bị giám sát nghiêm ngặt về cách tiến hành các thí nghiệm trên động vật do bị cho là cách xử lý thí nghiệm cẩu thả.

Tháng 5.2023, các nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi điều tra xem liệu hội đồng giám sát việc thử nghiệm trên động vật tại Neuralink có vội vã trong việc nghiên cứu dẫn đến các thất bại hay không, sau nhiều vụ việc được trình báo trước đó.

Ông Musk – người cũng sở hữu Twitter và là CEO của Tesla và SpaceX – vào tháng 12 năm ngoái công bố đội ngũ của ông đang trong quá trình yêu cầu các cơ quan quản lý cho phép họ thử nghiệm thiết bị Neuralink.

Thiết bị này có kích thước bằng một đồng xu lớn và được thiết kế để cấy vào hộp sọ, với các sợi dây siêu mảnh đi trực tiếp vào não. Ông Musk cho biết hai ứng dụng đầu tiên ở người sẽ là cố gắng khôi phục thị lực và nỗ lực giúp những người có ít hoặc không có khả năng vận hành cơ bắp nhanh chóng sử dụng các thiết bị kỹ thuật số. Ông cũng cho biết ông hình dung rằng các tín hiệu từ não có thể được kết nối với các thiết bị Neuralink trong tủy sống cho người bị gãy cổ.

Sau khi ông Musk thuyết trình về thiết bị này vào cuối năm ngoái, ông Rajesh Rao, đồng giám đốc Trung tâm Công nghệ thần kinh tại Đại học Washington, nói ông không nghĩ Neuralink dẫn trước các toán khác về thành tích giao diện não-máy vi tính nhưng “đi trước” khá nhiều về phần cứng trong các thiết bị.

Không rõ thiết bị này hoặc các giao diện tương tự cuối cùng sẽ hoạt động tốt như thế nào hoặc mức độ an toàn của chúng ra sao. Giao diện của Neuralink được coi là một “thiết bị thăm dò” vào thời điểm này và các thử nghiệm lâm sàng được thiết kế để thu thập dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả.

Neuralink cho biết họ chưa tuyển người tham gia cuộc nghiên cứu và sẽ sớm cung cấp thêm thông tin mới.

Leave A Reply

Your email address will not be published.