Cụm sao trẻ giữa Ngân hà có ánh sáng xanh đỏ nhấp nháy như cây thông Noel

TVN

0 110

Mới đây, NASA đã phát hiện một “cây thông Noel” lấp lánh ánh sao ở bên ngoài Trái đất. Nó được tạo hình bởi một nhóm ngôi sao trong vũ trụ.

Với biệt danh “Cụm cây Giáng sinh”, đây là cụm tiền sao NGC 2264. Vị trí các ngôi sao tình cờ giống với hình dạng cây thông, lơ lửng trên vũ trụ với ánh sáng rực rỡ. Cụm sao trẻ này có độ tuổi 1-5 triệu năm trong Dải Ngân hà, cách Trái đất khoảng 2.500 năm ánh sáng. Các ngôi sao trong cụm NGC 2264 có khối lượng khác nhau trải dài từ những ngôi sao nhỏ hơn 1/10 đến nặng gấp 7 lần Mặt trời.

Điều khiến ảnh chụp NGC 2264 giống với cây thông Noel là nhờ màu sắc và vị trí các ngôi sao. Ánh sáng xanh và trắng nhấp nháy trong tấm ảnh là những ngôi sao trẻ phát ra tia X được Đài quan sát tia X Chandra của NASA phát hiện. “Tia X xuất hiện dưới dạng ánh sáng xanh lam và trắng, giống như những chấm sáng rực rỡ trên cây”, NASA cho biết.

Dữ liệu quang học từ kính viễn vọng WIYN 0,9 mét của Đài Quan sát thiên văn quốc gia Mỹ trên Đỉnh Kitt cho thấy khí trong tinh vân có màu xanh lục, tương đồng với “lá” của cây thông Noel.

Trong khi đó, dữ liệu hồng ngoại từ chương trình khảo sát Two Micron All-Sky Survey (2MASS) cho thấy các ngôi sao tiền cảnh và hậu cảnh có màu trắng lấp lánh trong không gian.

Hình ảnh này đã được xoay 160 độ theo chiều kim đồng hồ so với hướng Bắc chuẩn theo góc nhìn nhà thiên văn học, đồng thời hướng lên trên. Cách làm này tạo cảm giác như ngọn cây ở trên và thân cây ở dưới như cây thông Noel thật.

Theo NASA, các ngôi sao trẻ như NGC 2264 chịu ảnh hưởng của tia X cũng như các loại sóng khác nên có thể được nhìn thấy với nhiều loại sáng khác nhau. Các loại ánh sáng trong loạt ảnh cây thông Giáng sinh trên thực tế là nhân tạo. Họ điều khiển cho chúng nhấp nháy theo đúng thời điểm để tạo ra hình dạng và màu sắc giống cây thông Noel nhất có thể.

Trên thực tế, hình ảnh cây thông Noel trên vũ trụ này không phải là lần đầu tiên NASA chụp ảnh để tri ân dịp lễ lớn trong năm. Vài tuần trước, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ đã chia sẻ một bức ảnh về hàng trăm thiên hà được gọi là “Cụm thiên hà cây thông Giáng sinh”.

“Màu sắc của nó rất sặc sỡ. Chúng tôi còn nhìn thấy ánh sáng nhấp nháy bên trong”, nhà khoa học Haojing Yan của Đại học Missouri giải thích.

Hình ảnh này là sự kết hợp giữa ảnh ánh sáng nhìn thấy được và ánh sáng hồng ngoại. Nó được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb mới, Kính viễn vọng Không gian Hubble cũ hơn để tạo ra bức ảnh có ánh sáng đỏ, xanh lam và trắng nhảy múa trên nền trời đen của không gian.

Leave A Reply

Your email address will not be published.