Nhật Bản phóng thành công tàu đổ bộ Mặt Trăng

TVN

0 165

Vào lúc 8h42 sáng 7-9 (giờ địa phương), Nhật Bản phóng thành công tên lửa đẩy H2A mang theo tàu đổ bộ thông minh thăm dò Mặt Trăng (SLIM) và vệ tinh Sứ mệnh quang phổ và hình ảnh tia X (XRISM) vào không gian, theo Hãng tin Kyodo.

Buổi phóng được thực hiện tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, một hòn đảo cách tỉnh Kyushu khoảng 40 km về phía nam. Theo JAXA, thời gian đổ bộ của tàu SLIM dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 4 – 6 tháng kể từ bây giờ.

Trong sứ mệnh này, tàu đổ bộ sử dụng tên lửa H2-A do Nhật sản xuất, tiến đến Mặt Trăng và hạ cánh xuống vị trí được chỉ định. Đó là miệng hố Shioli, có đường kính khoảng 0.27 km.

Tại đây, tàu đổ bộ sẽ tiến hành kiểm tra môi trường xung quanh, thực hiện một số nghiên cứu khoa học trong phạm vi khoảng 300 mét tại 13 độ vĩ nam, 25 độ kinh đông.

Ngoài ra, tên lửa cũng mang theo vệ tinh Quang phổ và Chụp ảnh Tia X (XRISM). Đây là vệ tinh do JAXA, NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cùng phát triển, được thiết kế để nghiên cứu quá trình vũ trụ tiến hóa.

Hơn 50 năm sau lần đầu tiên con người đặt chân lên Mặt trăng, một cuộc đua mới tới vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất đang diễn ra.

Giờ đây ngày càng nhiều quốc gia – với số lượng chưa từng có – đang chuẩn bị cho các cuộc phiêu lưu trên Mặt trăng. Vụ phóng tàu đổ bộ SLIM của Nhật Bản diễn ra không lâu sau khi sứ mệnh chinh phục Mặt trăng mới nhất của Nga thất bại và Ấn Độ đưa tàu đổ bộ đáp xuống phần cực nam Mặt trăng thành công.

Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch đổ bộ Mặt trăng tương tự trong năm nay. Trong khi đó những nước khác như Canada, Mexico và Israel đang có kế hoạch đưa xe tự hành (rover) lên khám phá bề mặt Mặt trăng.

Ngoài ra có 6 cơ quan vũ trụ quốc tế đang hợp tác với chương trình Artemis của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), nhằm mục đích đưa con người trở lại Mặt trăng vào năm 2025.

Trong khi đó, Trung Quốc đang lên kế hoạch đưa các phi hành gia của nước này lên bề mặt Mặt trăng vào năm 2030.

Leave A Reply

Your email address will not be published.