Marina Ovsyannikova và cuộc chạy trốn song sắt nhà tù Nga để đến Paris

TVN

0 171

Marina Ovsyannikova, cựu biên tập viên truyền hình nhà nước Nga, người nổi tiếng khi cắt ngang một buổi phát sóng tin tức trực tiếp để phản đối việc bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, đã mô tả cuộc chạy trốn “hỗn loạn” của mình khỏi sự quản thúc tại gia ở Moscow và cách cô xin tị nạn ở Pháp.

“Tôi không muốn lưu vong cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời,” Ovsyannikova nói trong một cuộc họp báo ở Paris với tổ chức phóng viên Phóng viên không biên giới. “Nga vẫn là đất nước của tôi, ngay cả khi bọn tội phạm chiến tranh có quyền lực ở đó. Nhưng tôi không có lựa chọn nào khác – hoặc là ở tù hoặc là bị đày ải. Tôi rất biết ơn nước Pháp , một đất nước tự do, đã chào đón tôi.”

Christophe Deloire, tổng thư ký của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, tổ chức đã giúp tổ chức cuộc vượt ngục với mật danh “Evelyne”, ví nó như những “cuộc vượt biên nổi tiếng nhất thời của Bức tường Berlin”.

Ovsyannikova, 44 tuổi, sinh ra ở Ukraine, đã thu hút sự chú ý của quốc tế vào tháng 3 sau khi xông vào trường quay của Channel One, công ty lúc bấy giờ của cô, trong một bản tin trực tiếp lên án chiến tranh Ukraine, tay cầm một tấm áp phích có dòng chữ “không chiến tranh”. Vào thời điểm đó, cô bị phạt 30.000 rúp (460 bảng Anh) vì phớt lờ luật biểu tình.

Cô tiếp tục phản đối chiến tranh sau khi nghỉ việc tại Channel One. Tháng 8 năm ngoái, cô bị buộc tội truyền bá thông tin sai lệch về quân đội Nga vì đã giơ tấm áp phích có nội dung “Putin là kẻ giết người, binh lính của ông ta là quân phát xít” trong một cuộc biểu tình đơn lẻ trên bờ kè sông Moskva đối diện Điện Kremlin. Sau đó, cô bị buộc phải đeo một chiếc vòng tay điện tử ở mắt cá chân và bị quản thúc tại gia ở Moscow, nơi cô đang chờ xét xử. Cô phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm nếu bị kết tội.

Ovsyannikova nói rằng ngay trước phiên tòa ở Moscow vào tháng 10 năm ngoái, các luật sư của cô đã yêu cầu cô bỏ trốn để tự cứu mình và đứa con gái 11 tuổi. Họ nói với cô ấy rằng cô ấy sẽ không sống sót trong tù, và rằng đời cô sẽ bị “hỏng”.

Cô trốn khỏi nhà cùng con vào một đêm thứ Sáu “khi tất cả lực lượng an ninh đã kết thúc tuần làm việc và đang trong chế độ nghỉ ngơi” bởi cô tính toán rằng sẽ có ít cơ hội bị theo đuổi ngay lập tức vào cuối tuần.

Về hành trình từ Moscow để rời khỏi Nga, cô kể: “Chúng tôi đi rất nhiều hướng khác nhau, tôi thậm chí không biết mình đã đi hướng nào, chúng tôi đã đổi đến 7 phương tiện khác nhau”.

Ovsyannikova không nói cô đã đi qua biên giới nào bên ngoài nước Nga, nhưng mô tả làm thế nào trước khi đến đó, chiếc ô tô mà họ đang đi đã bị mắc kẹt trong bùn trên một cánh đồng.

“Chúng tôi phải chạy ra khỏi xe và đi bộ qua những cánh đồng trong đêm tối. Thật khó khăn, chúng tôi không có bất kỳ mạng điện thoại nào, chúng tôi phải tìm ra vị trí của mình dựa trên các vì sao. Đó là một thử thách thực sự. Chúng tôi lang thang trong nhiều giờ trước khi tìm thấy con đường, trốn tránh các phương tiện và máy kéo đi qua… Tôi đã mất hy vọng. Tôi đã nghĩ ‘Tại sao tôi lại làm điều này? Có lẽ thà vào tù còn hơn.’ Nhưng may mắn thay, chúng tôi đã đến được biên giới nơi mọi người đang đợi chúng tôi.”

Cô ấy nói rằng việc rời khỏi nhà ở Moscow của cô ấy “hỗn loạn” đến mức ban đầu cô ấy quên tháo vòng đeo tay điện tử của mình và chỉ tháo nó ra khi cô ấy đổi sang chiếc ô tô thứ hai.

Ovsyannikova và con gái cuối cùng đã vào Pháp bằng thị thực Schengen. Họ tìm thấy một ngôi nhà hẻo lánh ở vùng nông thôn trước khi chuyển đến một số địa điểm khác. Vào đêm sau hành động “phản chiến” của Ovsyannikova trên bản tin Nga phát sóng vào tháng 3 năm ngoái, tổng thống Pháp, Emmanuel Macron , đã tuyên bố công khai rằng Pháp sẽ bảo vệ lãnh sự hoặc cho cô tị nạn.

Khi được hỏi liệu bây giờ cô có lo sợ cho tính mạng của mình sau cái chết của những nhân vật Nga khác ở nước ngoài hay không, Ovsyannikova nói: “Rõ ràng là tôi có.” Cô ấy nói rằng khi cô ấy nói chuyện với những người bạn Nga, họ đã suy đoán về một vụ đầu độc hoặc một vụ tai nạn xe hơi.

Nói về việc mình quyết định giơ một tấm biển phản đối trực tiếp trên TV khi cuộc chiến bắt đầu ở Ukraine, Ovsyannikova cho biết:

“Cảm xúc của tôi dâng cao. Tôi đã có một tuổi thơ khó khăn, rất bất hạnh. Tôi sống ở Chechnya khi còn nhỏ. Ngôi nhà của tôi đã bị phá hủy trong các hoạt động tấn công của Nga ở đó và chúng tôi đã chạy trốn cùng gia đình, cùng tất cả những người tị nạn, không tài sản, không gì cả. Tôi đã tưởng tượng những người phụ nữ Ukraine phải sống qua điều đó.”

Cô ấy nói rằng cô ấy sẽ “không im lặng” về cuộc chiến ở Ukraine và sẽ tiếp tục “làm mọi thứ có thể để cuộc chiến này kết thúc”.

Ovsyannikova đã xuất bản một cuốn sách bằng tiếng Đức kể chi tiết về cuộc đời và thử thách của cô ấy, đồng thời trình bày cái mà cô ấy gọi là hoạt động của bộ máy tuyên truyền nhà nước Nga, mô tả cách thức bất kỳ tin tức nào về Putin đều “không bao giờ được phép đưa tin tiêu cực”.

Cô nói: “Vấn đề là toàn bộ nước Nga đang ở trong một bong bóng khép kín với các thông tin tuyên truyền được dàn dựng. “Không có phương tiện truyền thông độc lập. Để có thông tin chính xác, bạn cần có VPN trên điện thoại di động của mình và đó là cách duy nhất để truy cập thông tin thực.”

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.