Tin đọc nhanh: Sơ lược ngày thứ 63 của chiến cuộc tại Ukraine

TVN

0 521

Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria từ thứ Tư. Warsaw đã từ chối thanh toán cho nhà cung cấp của mình, Gazprom, bằng đồng rúp và trước đó thông báo rằng họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 50 thực thể và cá nhân, bao gồm cả công ty khí đốt lớn nhất của Nga. Bulgaria, quốc gia gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt của Nga, cho biết họ đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ hợp đồng với Gazprom và kế hoạch thanh toán mới được đề xuất đã vi phạm thỏa thuận. Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết Nga đang “bắt đầu cuộc tống tiền bằng khí đốt của châu Âu”.

Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo về một “phản ứng tương xứng” ngay lập tức nếu Anh tiếp tục “khiêu khích trực tiếp” khi ủng hộ đối với chế độ Kyiv, sau khi Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Anh, James Heappey, mô tả các cuộc tấn công của Ukraine trên đất Nga nhằm vào nguồn cung cấp và làm gián đoạn hậu cần là “hoàn toàn hợp pháp ”.

Volodymyr Zelenskiy cho biết ông tin rằng Nga đang cố gắng làm mất ổn định tình hình ở khu vực Transnistrian của Moldova sau một loạt vụ nổ, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đã sẵn sàng cho một cuộc leo thang quân sự có thể xảy ra bởi quân đội Nga trên lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời. “Mục tiêu là rõ ràng – làm mất ổn định tình hình trong khu vực, đe dọa Moldova. Họ cho thấy nếu Moldova ủng hộ Ukraine thì sẽ có những bước đi chắc chắn ”, Zelenskiy nói trong bài phát biểu mới nhất trên toàn quốc. Nga từ chối loại trừ khu vực ly khai Transnistria của Moldova bị lôi kéo vào cuộc chiến Ukraine.

Zelenskiy cho biết “thế giới tự do có quyền tự vệ” sau khi dự đoán rằng Nga có ý định không chỉ chiếm lãnh thổ Ukraine mà còn “chia cắt toàn bộ trung tâm và phía đông của châu Âu” và “giáng một đòn toàn cầu vào nền dân chủ”.

Ngoại trưởng Anh, Liz Truss, dự kiến ​​sẽ kêu gọi các đồng minh của Ukraine “tăng cường” và “tăng gấp đôi” về sản xuất quân sự bao gồm máy bay và xe tăng trong một bài phát biểu sẽ được phát đi vào thứ Tư. Truss cho biết cách tiếp cận mới của Vương quốc Anh “sẽ dựa trên ba lĩnh vực: sức mạnh quân sự, an ninh kinh tế và các liên minh toàn cầu sâu rộng hơn”. Theo ông Truss, một chiến thắng của Nga sẽ gây ra “hậu quả khủng khiếp trên toàn cầu”. “Chúng tôi phải chuẩn bị cho chặng đường dài và tăng gấp đôi sự ủng hộ của chúng tôi đối với Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Đức sẽ ủy quyền chuyển giao 50 hệ thống phòng không cho Ukraine . Lambrecht cho biết chính phủ đã đồng ý ký kết chuyển giao khoảng 50 hệ thống vũ khí phòng không Gepard. Thụy Sĩ cho biết họ đã chặn Đức gửi đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất được sử dụng trong hệ thống phòng không Gepard tới Ukraine.

Hoa Kỳ thề sẽ làm mọi cách để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga khi nước này tổ chức các cuộc đàm phán quốc phòng tại Đức với các đồng minh từ 40 quốc gia vào hôm thứ Ba. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, dẫn đầu cuộc họp sau cuộc gặp của ông với Zelenskiy vào Chủ nhật. Austin cho biết phương Tây đang chuẩn bị giúp Ukraine trong “chặng đường dài” và sẽ thực hiện các bước để tăng cường tái vũ trang.

Australia sẽ gửi sáu khẩu pháo M777 và đạn dược cho Ukraine như một phần của gói tài trwoj trị giá 26,7 triệu đô la Úc để đáp trả “cuộc xâm lược tàn bạo, không ngừng và bất hợp pháp của Nga” theo tuyên bố của Thủ tướng Scott Morrison và giám đốc quốc phòng Peter Dutton hôm thứ Tư. Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand tuyên bố Canada có mục tiêu gửi 8 xe bọc thép “càng nhanh càng tốt”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, António Guterres, đã tới Moscow và trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Guterres cho biết Liên hợp quốc “sẵn sàng huy động toàn bộ nguồn nhân lực và hậu cần để giúp cứu sống những người ở Mariupol”. Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Vereschuk, nói rằng LHQ “chẳng ích gì nếu không có hành lang nhân đạo thực sự từ Mariupol. Ông Guterres cũng đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin , và đã mô tả tình hình tại thành phố Mariupol bị bao vây là “bi thảm” và “phức tạp”. Ông Putin nói rằng Moscow và Kyiv vẫn đang tiếp tục đàm phán trực tuyến.

Nga đã bác bỏ đề xuất của Ukraine về việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Mariupol. Ngoại trưởng Lavrov cho biết còn quá sớm để nói về việc ai sẽ đứng ra làm trung gian trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, nhưng ông cho biết Moscow cam kết thực hiện một giải pháp ngoại giao thông qua các cuộc đàm phán về Ukraine.

Người đứng đầu cơ quan giám sát nguyên tử của LHQ đã lên án việc Nga chiếm đóng nhà máy hạt nhân Chernobyl, mô tả nó là “rất, rất nguy hiểm”. Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi, đang chỉ đạo một nhiệm vụ chuyên gia nhằm “cung cấp thiết bị, tiến hành đánh giá phóng xạ và khôi phục các hệ thống giám sát các biện pháp bảo vệ”.

Zelenskiy cho biết “không ai trên thế giới có thể cảm thấy an toàn” sau khi Nga đe dọa các cơ sở hạt nhân của Ukraine và kêu gọi “kiểm soát toàn cầu” đối với các cơ sở hạt nhân và công nghệ hạt nhân của Nga sau cuộc gặp với Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Mariano Grossi . Ông nói: “Không có quốc gia nào trên thế giới kể từ năm 1986 trở thành mối đe dọa lớn như vậy đối với an ninh hạt nhân, đối với châu Âu và thế giới”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông không tin Putin sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine . Johnson cho biết Putin “có nhiều chọn lựa” và có thể rút lui.

Lực lượng Ukraine bắn rocket từ vị trí của họ gần thành phố Popasna, cách Luhansk không xa Ảnh: EPA

Leave A Reply

Your email address will not be published.