Ukraine bác bỏ phát biểu Ngày Chiến thắng của Putin

TVN

0 560

Quan chức cấp cao Ukraine bác bỏ cáo buộc của ông Putin rằng họ định tấn công Crimea trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt.

Sau khi Tổng thống Nga phát biểu tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva trong lễ Duyệt binh Chiến thắng kỷ niệm 77 năm ngày Hồng quân Liên Xô đánh bại phát xít Đức, kết thúc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Ông khẳng định “chiến dịch quân sự” tại Ukraine nhằm phản ứng với “mối đe dọa không thể chấp nhận” từ Kiev và phương Tây. Moskva phải tự vệ vì Kiev và đồng minh phương Tây đã “chuẩn bị xâm lược” khu vực Donbass ở miền đông Ukraine và bán đảo Crimea được Nga sáp nhập năm 2014.

Phản ứng trước bài phát biểu, Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine, ra tuyên bố “các nước NATO không định tấn công Nga. Ukraine không có kế hoạch tấn công Crimea”.

Tổng thống Ukraine Zelensky cũng có bài phát biểu kỷ niệm ngày phát xít Đức bị đánh bại. “Chúng tôi tự hào về tổ tiên mình, những người đã cùng các quốc gia khác liên minh chống Hitler, đánh bại chủ nghĩa phát xít. Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai chiếm đoạt chiến thắng này. Chúng tôi sẽ không cho phép nó bị chiếm đoạt”, ông nói.

Ông liệt kê một số thị trấn và thành phố Ukraine mà lực lượng Nga đang kiểm soát, cho hay người Ukraine trong Thế Chiến II từng đánh lui quân Đức quốc xã khỏi những khu vực này. Zelensky khẳng định người dân Ukraine sẽ sớm được kỷ niệm hai Ngày chiến thắng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng bài phát biểu của Tổng thống Nga phô diễn “sức mạnh, đe dọa và lập trường hiếu chiến”, trong khi EU “đang nỗ lực làm sâu sắc thêm dự án hòa bình do người dân dẫn dắt”.

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh của ông Putin, cáo buộc phương Tây “ủng hộ các ý tưởng của phát xít”.

Tổng thống Putin đã không đưa ra thông báo quan trọng nào trong bài phát biểu, dù trước đó một số nhà quan sát dự đoán ông có thể nhân dịp Ngày Chiến thắng để thông báo đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Ukraine hay ra lệnh tổng động viên.

Leave A Reply

Your email address will not be published.