Ngày thứ 100 của cuộc xâm lược từ Nga vào Ukraine

TVN

0 524

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã đánh dấu 100 ngày chiến tranh bằng một video thông điệp trước văn phòng tổng thống ở Kyiv, nơi ông cam kết rằng “chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta”. Đứng về phía một số đồng minh thân cận nhất của ông, bao gồm thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal , và cố vấn tổng thống, Mykhailo Podolyak , Zelenskiy cho biết: “Các nhà lãnh đạo của các phe phái trong quốc hội đều ở đây. Tham mưu trưởng của tổng thống đang ở đây. Thủ tướng Ukraine Shmyhal đang ở đây. Podolyak đang ở đây. Tổng thống đang ở đây. Các lực lượng vũ trang của Ukraine đang ở đây. Quan trọng hơn hết là dân tộc của chúng tôi, dân tộc của chúng tôi đang ở đây. Chúng tôi đã bảo vệ Ukraine trong 100 ngày. Chiến thắng sẽ là của chúng ta. ”

Các lực lượng Nga hiện chiếm khoảng 20% ​​lãnh thổ Ukraine , ông Zelenskiy hôm qua cho biết trong một bài phát biểu qua video trước quốc hội Luxembourg. Tổng thống Ukraine cho biết, tiền tuyến của trận chiến kéo dài hơn 1.000 km (620 dặm), đồng thời cho biết thêm rằng 100 người Ukraine đang chết hàng ngày ở miền đông Ukraine, và 450-500 người khác bị thương.

Ukraine đã có “một số thành công” trong các trận chiến ở Sievierodonetsk nhưng vẫn còn quá sớm để nói, theo Zelenskiy. “Tình hình ở đó bây giờ là khó khăn nhất, cũng giống như ở các thành phố và cộng đồng lân cận – Lysychansk, Bakhmut và những người khác. Nhiều thành phố đang phải đối mặt với một cuộc tấn công mạnh mẽ của Nga, ”ông nói trong bài diễn văn quốc gia mới nhất .

Theo một quan chức địa phương, khoảng 60% cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư ở Lysychansk , một trong hai thành phố ở phía đông vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine, đã bị phá hủy do các cuộc tấn công . Oleksandr Zaika, người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự Thành phố Lysychansk, cho biết 20.000 người đã bị bỏ lại trong thành phố, giảm so với dân số trước chiến tranh là 97.000 người.

Quy mô tàn phá ở Ukraine “bất chấp sự hiểu biết”, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết trong một tuyên bố đánh dấu 100 ngày xung đột. Tổng giám đốc ICRC, Robert Mardini , cho biết: “Hàng nghìn người đang sống với nỗi thống khổ không biết chuyện gì đã xảy ra với những người thân yêu của họ”.

Khoảng 800 người, bao gồm cả trẻ em, đang ẩn náu bên dưới nhà máy hóa chất Azot ở Sievierodonetsk , theo Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk. Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã nắm quyền kiểm soát hầu hết Sieverodonetsk , một thành phố quan trọng ở miền đông Ukraine đang bị pháo kích dữ dội của Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hiện Nga đang đạt được thành công về mặt chiến thuật ở Donbas và kiểm soát hơn 90% Luhansk , Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo tình báo mới nhất được công bố sáng sớm nay.

Cố vấn tổng thống Ukraine Podolyak cho biết Ukraine không có ý định sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga, đồng thời cho biết họ sẽ đưa ra thông tin sai lệch từ phía Nga . Ông nói “Các đối tác của chúng tôi biết vũ khí của họ được sử dụng ở đâu.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết ông tin rằng Điện Kremlin đang cố gắng chuyển cuộc chiến sang một “giai đoạn kéo dài” bằng cách xây dựng các hệ thống phòng thủ nhiều lớp ở các khu vực bị chiếm đóng ở phía nam đất nước, chủ yếu ở Kherson.

Các quan chức thân Nga tại vùng Zaporizhzhia bị chiếm đóng của Ukraine cho biết một sắc lệnh đã được ban hành để “quốc hữu hóa” tài sản nhà nước ở khu vực đông nam này. Phó người đứng đầu chính quyền do Moscow áp đặt, Andrei Trofimov, cho biết việc quốc hữu hóa sẽ ảnh hưởng đến đất đai, tài nguyên thiên nhiên và cơ sở vật chất trong các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế, cũng như tài sản thuộc sở hữu của Ukraine kể từ ngày 24 tháng Hai.

Ursula von der Leyen , chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho biết EU sát cánh với Ukraine khi đánh dấu 100 ngày kể từ cuộc xâm lược gần đây nhất của Nga vào quốc gia này. Bà cho biết sẽ thảo luận về “sự hỗ trợ hiện tại và tương lai của EU đối với đất nước” với tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào cuối ngày hôm nay.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo địa phương rằng đất nước của ông đã sẵn sàng thảo luận về khả năng vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Belarus.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các quốc gia đang mua ngũ cốc mà Nga đánh cắp từ Ukraine. Đại sứ Kyiv tại Ankara cho biết.

Tổng thư ký của Nato, Jens Stoltenberg, cho biết liên minh đang liên lạc với Thổ Nhĩ Kỳ để tìm ra một “cách thống nhất” nhằm giải quyết những lo ngại của Ankara về nỗ lực tham gia của Thụy Điển và Phần Lan. Phát biểu mới nhất của Stoltenberg được đưa ra sau khi ông nói với các phóng viên hôm qua rằng ông sẽ triệu tập các quan chức cấp cao của Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ tại Brussels trong những ngày tới để thảo luận về vấn đề này.

Ukraine đã cấp quyền công dân cho nhà báo Nga nổi tiếng Alexander Nevzorov , người đã bỏ trốn khỏi Nga vào tháng 3 cùng vợ sau khi tố cáo cuộc xâm lược Ukraine của Điện Kremlin. Nga đang tìm cách bắt giữ Nevzorov, cáo buộc anh ta tung tin thất thiệt trên kênh YouTube của mình, kênh có hơn 1,8 triệu người đăng ký, sau khi anh ta báo cáo rằng lực lượng Nga đã cố tình bắn phá một bệnh viện phụ sản ở thành phố Mariupol. Nga đã phủ nhận vụ đánh bom, cáo buộc Ukraine là một “hành động khiêu khích được dàn dựng”.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu tập những người đứng đầu các hãng truyền thông Mỹ tại Moscow đến một cuộc họp vào thứ Hai tới để thông báo cho họ về các biện pháp nhằm đáp trả những hạn chế của Mỹ đối với truyền thông Nga.
Nhà Trắng đã công bố một vòng trừng phạt mới đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhằm vào các quan chức chính phủ và giới tinh hoa của Nga cũng như một số du thuyền có liên hệ với Putin. Các biện pháp trừng phạt được công bố khi Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết ông “biết ơn” Mỹ và ngoại trưởng Antony Blinken, vì gói vũ khí mới trị giá 700 triệu USD cho Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.