Nghị sĩ Nga đòi tấn công căn cứ Mỹ ở châu Âu.

TVN

0 485

Theo tờ News Week, Thượng nghị sĩ Nga – ông Frant Klintsevich hôm 2-6 đã đề xuất rằng Moscow nên phá hủy các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Âu để đáp trả quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc gửi hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 (HIMARS) đến Ukraine.

Theo ông Klintsevich, việc Ukraine tuyên bố hệ thống tên lửa này sẽ chỉ được sử dụng để phòng vệ là “hoàn toàn vô lý”. Ông cho rằng “đã đến lúc Moscow nên phá hủy các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Âu bằng hệ thống vũ khí tầm xa chính xác cao” để cảnh cáo, nhấn mạnh rằng “không thể đàm phán với Mỹ và Ukraine trong những điều kiện này”.

“Đó là ý kiến của cá nhân tôi. Nga cần làm như vậy nếu không ai lắng nghe chúng ta và nếu người dân Nga đang bị đe dọa ngay trong lãnh thổ của họ” – ông nói.

“Nga đang nói chuyện với vị thế khoan dung và đưa ra các tín hiệu cảnh báo phương Tây không được vượt qua lằn ranh đỏ. Nhưng thật không may, họ coi sự khoan dung và chính trực của chúng tôi là điểm yếu” – ông nói thêm.

Ông Klintsevich nói rằng Liên Xô đã từng bắn rơi máy bay Mỹ trong Chiến tranh Triều Tiên vào đầu những năm 1950, dù hai bên không khi đó không có chiến tranh.

Mỹ có một số lượng đáng kể các căn cứ ở châu Âu, trong đó có đến 119 căn cứ chỉ riêng ở Đức tính đến năm 2021. Căn cứ rộng nhất ở Đức là căn cứ không quân Ramstein với diện tích 12 km2.

Theo News Week, nhiều nước Mỹ đặt căn cứ là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo đó, nếu Nga thật sự tấn công các căn cứ này, thì điều đó có thể kích hoạt điều khoản phòng vệ tập thể của khối.

Thượng nghị sĩ Frant Klintsevich sinh năm 1957, từng phục vụ trong lực lượng đổ bộ đường không thuộc quân đội Liên Xô và và Nga. Ông từng tham gia chiến dịch tại Afghanistan năm 1978 – 1989 rồi xuất ngũ năm 1997 với cấp bậc đại tá.

Năm 2000, ông Klintsevich được bầu làm thành viên Duma Quốc gia Nga (hạ viện), từng giữ chức phó chủ tịch ủy ban quốc phòng. Ông Klintsevich tháng 9/2015 trở thành thành viên Hội đồng Liên bang Nga (thượng viện), giữ chức phó chủ tịch thứ nhất ủy ban an ninh quốc phòng tới tháng 2/2018.

Leave A Reply

Your email address will not be published.