Chân trời có người bay

TVN

0 491

Eileen Marie Collins, phi hành gia sinh năm 1956 là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới từng lái và sau đó là chỉ huy tàu con thoi của Mỹ. Bà là một người rất tuyệt vời của thời đại chúng ta.

Sinh ra trong một gia đình ba mẹ ly hôn, nhà rất nghèo ở tiểu bang New York, Eileen từ nhỏ đi học một cách chật vật vì nhút nhát và mắc chứng nói lắp. Nhưng không ai có thể hiểu được vì sao cô bé có tật đó lại thích trở thành phi công.

Tuy nhiên cha cô không đồng ý. Do đó, như nhiều học sinh nghèo khác ở Mỹ, cô không vào học đại học ngay mà chỉ học cao đẳng cộng đồng gần nhà là Corning Community College và học Toán. Hai năm sau, cô chuyển tiếp vào đại học Syracuse, một trường không có nhiều danh tiếng. Nhưng cô chọn vì trường này có chương trình Huấn luyện Sĩ quan Dự bị Không quân (AFROTC). Cô tốt nghiệp cử nhân Toán và Kinh tế tại đây. Và từ đó, ước mơ thành phi công của cô ngày càng mãnh liệt hơn còn cô thì quyết tâm thực hiện bằng được nó.

Một dịp may đã tới, nhân một đợt tuyển học viên phi công quân đội, cô là một trong bốn phụ nữ được nhận vào Khóa đào tạo Phi công Đại học Không quân tại Căn cứ Không quân Vance ở Oklahoma. Và cô tham gia 1 khóa huấn luyện nhảy dù.

Giờ đây đã trở thành phi công nhưng cô đã đặt cho mình mục tiêu cao hơn nhiều. Cô muốn trở thành phi hành gia. Năm 1979, chỉ sau vài năm tốt nghiệp đại học, cô đã trở thành Huấn luyện viên cho không quân và 11 năm sau đó, cô dạy cả bay và toán cho các học viên phi công.

Khi Mỹ tham chiến tại Grenada, cô đã là chỉ huy máy bay vận tải. Sau đó cô về Air Force Academy để trở thành một trong những phụ nữ Mỹ đầu tiên theo học Trường Phi công Thử nghiệm và cô tốt nghiệp năm 1990 rồi nhận hàm Đại tá Không quân.

Trước đó, cô cũng theo học và nhận bằng Thạc sĩ nghiên cứu hoạt động của Đại học Stanford năm 1986 và bằng Thạc sĩ về quản lý hệ thống không gian của Đại học Webster, St. Louis, Missouri, năm 1989.

Năm 1990 là một năm đáng nhớ trong cuộc đời cô, vì cô được chọn thành phi hành gia. 5 năm sau, cô trở thành nữ phi công đầu tiên của tàu con thoi của Mỹ vào tháng 2 năm 1995, phục vụ trên quỹ đạo và cập bến trạm vũ trụ Mir của Nga.

Vì thành tích tuyệt vời trong chuyến bay này, qua chuyến thứ 2, cô trở thành chỉ huy tàu con thoi vào năm 1999.
Vào tháng 7 năm 2005, cô chỉ huy tàu Discovery trong nhiệm vụ “quay trở lại chuyến bay” để kiểm tra các sửa đổi an toàn mới và tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Trước khi Discovery cập bến ISS, Collins đã hướng dẫn cho tàu vũ trụ thông qua một thao tác xoay tròn 360 ° ( từ mũi qua đuôi) — và trở thành người đầu tiên làm như vậy với tàu quỹ đạo — cho phép các thành viên phi hành đoàn trên trạm không gian ISS chụp ảnh bụng của tàu vũ trụ để tránh thiệt hại có thể xảy ra khi va chạm với các mảnh vụn trong không gian.

Đây là chuyến bay đầy dũng cảm sau các biến cố khiến tàu con thoi Challenge bị vỡ tan trong không trung sau khi rời bệ phóng làm 7 phi hành gia hy sinh, và sau sự cố kỹ thuật làm hỏng tàu con thoi Columbia. Nhưng Collins đã hoàn toàn không sợ hãi mà kiên cường bước tiếp.

Kết thúc sứ mệnh, Collins từ 2005 xin ra khỏi không quân Mỹ, một năm sau, bà cũng kết thúc việc làm tại Nasa và về hưu. Trong cuộc đời mình, bà đã bay 6.751 giờ trên ba mươi loại máy bay khác nhau và hơn 872 giờ trong các chuyến bay vũ trụ.

Bà có chồng cùng là phi công và 2 con nhỏ nên muốn dành toàn bộ thời gian khi về hưu cho gia đình.
Bà được kính trọng và tôn vinh ở nhiều nơi tại Mỹ. Tại quê hương Elmira, NY của bà, bà trở thành huyền thoại, và một Đài quan sát Eileen Collins đã được tạo ra tại trường Cao đẳng Cộng đồng Corning gần đó. Đường từ sân bay về trường đại học cũ của bà là Syracuse cũng là đại lộ mang tên bà. Nhiều đại học tại Mỹ và Ireland trao cho bà bằng tiến sĩ danh dự và các giải thưởng.

Collins cũng đã được vinh danh với nhiều giải thưởng, bao gồm Chữ thập xuất sắc, Huân chương Lãnh đạo Xuất sắc của NASA và Huy chương Chuyến bay Vũ trụ của NASA… Ngoài ra, sau chuyến bay đầu tiên vào năm 1995, bà đã gia nhập hàng ngũ những phụ nữ thành đạt hàng đầu của Mỹ khi được vinh danh trong Đại sảnh Danh vọng Phụ nữ Quốc gia ở Seneca Falls, New York. Tên bà cũng có trong Đại sảnh danh vọng phi hành gia Mỹ và Đại sảnh danh vọng hàng không Texas. Bà đã được Encyclopædia Britannica công nhận là một trong 300 phụ nữ đã thay đổi thế giới.

Bà mãi mãi là một huyền thoại về chân trời có người bay. Rằng nếu đi tới tận cùng thì mọi ước mơ có thể thành hiện thực.

NGUYỄN THỊ BÍCH HẬU

Nguồn: https://www.facebook.com/bichhau2020

Leave A Reply

Your email address will not be published.