Ngoại trưởng Mỹ : Bắc Kinh đẩy nhanh tiến độ chiếm Đài Loan

TVN

0 464

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Bắc Kinh muốn chiếm Đài Loan « trong một thời hạn nhanh hơn nhiều » so với dự kiến. Lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ cảnh báo, tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đang dẫn dắt đất nước theo hướng hung hăng hơn.

Phát biểu tại diễn đàn đại học Stanford, hôm qua, 17/10/2022, ngoại trưởng Mỹ mô tả Trung Quốc thời Tập Cận Bình « khác » trước đây, « đàn áp nhiều hơn ở trong nước, hung hăng hơn ở bên ngoài », đặt ra nhiều « thách thức cho lợi ích cũng như là các giá trị » của nước Mỹ.

Lãnh đạo ngoại giao Mỹ chỉ trích Bắc Kinh « tạo ra những căng thẳng to lớn » khi thay đổi cách tiếp cận đối với đảo Đài Loan mà Trung Quốc luôn cho là một phần lãnh thổ của mình, và đơn phương bác bỏ nguyên trạng. Ngoại trưởng Blinken cho rằng, lãnh đạo Trung Quốc đang theo đuổi một chính sách tái hợp nhất « trong một thời hạn nhanh hơn nhiều », nhưng không nêu rõ ước tính hay một thời hạn cụ thể.

Dù vậy, theo ngoại trưởng Mỹ, Washington và Bắc Kinh vẫn « duy trì nhiều khía cạnh hợp tác ». Theo ông, một số vấn đề lớn khó khăn chỉ có thể giải quyết được nếu có sự hợp tác giữa hai nước như biến đổi khí hậu, y tế thế giới và cuộc chiến chống thuốc phiện.

Những phát biểu này của ông Blinken được đưa ra vào lúc Trung Quốc đang tiến hành Đại Hội đảng Cộng Sản lần thứ XX. Trong bài phát biểu khai mạc, tổng bí thư Tập Cận Bình tái khẳng định lập trường « hợp nhất hòa bình » với Đài Loan nhưng cũng không loại trừ khả năng dùng vũ lực.

AFP nhắc lại, hôm thứ Tư, 12/10/2022, Nhà Trắng công bố « chiến lược an ninh quốc gia », tái khẳng định những ưu tiên của tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo tài liệu này, Trung Quốc sẽ là « đối thủ cạnh tranh » lâu dài, vốn « có tham vọng thay đổi thay đổi trật tự thế giới ». Tài liệu cũng duy trì vế hợp tác với Bắc Kinh, đối tác thương mại lớn nhất của Washington.

Nguồn RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.