Nga kêu gọi ngưng bắn, Ukraine phủ nhận, Biden: Putin đang tìm một chút oxy!

TVN

0 154

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thực hiện lệnh ngừng bắn kéo dài 36 giờ dọc theo toàn bộ đường tiếp xúc ở Ukraine từ trưa thứ Sáu đến nửa đêm ngày 7/1. Nhà lãnh đạo Nga cho biết quân đội Nga phải ngưng bắn trong 36 giờ để cho phép người dân “ở các khu vực chiến sự” đánh dấu Lễ Giáng sinh Chính thống giáo .

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra vài giờ sau khi người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, kêu gọi ngừng bắn và đình chiến vào dịp Giáng sinh ở Ukraine. Trong một tuyên bố , Kirill cho biết ông đã kêu gọi “tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột nội bộ” ngừng bắn, để “những người Chính thống giáo có thể tham dự các buổi lễ vào đêm Giáng sinh và ngày Chúa giáng sinh”.

Mykhailo Podolyak, một trợ lý cấp cao của tổng thống Ukraine, đã bác bỏ lời kêu gọi của Vladimir Putin về một lệnh ngừng bắn tạm thời để đánh dấu lễ Giáng sinh Chính thống giáo. Ông cho biết một “thỏa thuận ngừng bắn tạm thời” chỉ có thể thực hiện được khi Nga rời khỏi lãnh thổ mà nước này đang chiếm đóng ở Ukraine. Các chính trị gia Ukraine khác cũng chỉ ra rằng đề nghị ngừng bắn của Nga được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nước này tiến hành làn sóng tấn công vào Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, khi người dân Ukraine ăn mừng năm mới.

Trong thông điệp ghi hình phát vào cuối ngày 5-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi lệnh ngừng bắn nhân dịp Giáng sinh chỉ là chiêu của Matxcơva nhằm câu giờ.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã nói bằng tiếng Nga trong một số đoạn nhằm gửi thông điệp đến cả Điện Kremlin và người dân Nga, trong đó ông cáo buộc Matxcơva đã nhiều lần phớt lờ kế hoạch hòa bình của chính Kiev. Ông tuyên bố chiến tranh sẽ kết thúc khi quân đội Nga rời khỏi Ukraine hoặc bị Kiev hất ra ngoài.

“Bây giờ họ muốn sử dụng Giáng sinh làm vỏ bọc, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn, để ngăn chặn bước tiến của các chàng trai của chúng ta ở Donbass và mang thiết bị, đạn dược và quân đội được huy động đến gần các vị trí của chúng ta hơn.

Điều đó sẽ mang lại cho họ điều gì? Chỉ làm tăng thêm tổng thiệt hại của họ mà thôi”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bình luận về lệnh ngừng bắn được công bố của Putin, mô tả nó là “đầy hoài nghi” và nói thêm rằng Hoa Kỳ có “ít niềm tin” vào ý định của thông báo này.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price đã gọi thỏa thuận ngừng bắn là không thực tế khi các cuộc tấn công gần đây của Moscow vào Ukraine ngay ngày đầu năm mới.

Price nói thêm rằng việc Moscow tạm dừng giao tranh có thể được sử dụng để “tái trang bị, tập hợp lại và cuối cùng là tái tấn công”.

Còn Tổng thống Joe Biden thì nói Putin đang “cố gắng tìm chút dưỡng khí” bằng cách thả nổi lệnh ngừng bắn kéo dài 36 giờ kể từ trưa mai để đánh dấu Lễ Giáng sinh Chính thống giáo. “ Tôi miễn cưỡng trả lời (với) bất cứ điều gì Putin nói,” Biden nói với các phóng viên. “Tôi thấy nó thú vị. Anh ta sẵn sàng đánh bom các bệnh viện, nhà trẻ và nhà thờ vào ngày 25 và Tết nên không thể tin được!

Leave A Reply

Your email address will not be published.