Tổng thống Ba Lan, cựu ngoại trưởng Mỹ ủng hộ lời kêu gọi thêm nhiều vũ khí cho Ukraine.

TVN

0 152

 

Phát biểu trong một hội thảo sau bài phát biểu đặc biệt của Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng ông lo ngại Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới ở Ukraine trong vòng vài tháng tới.

Duda cho biết thêm, điều quan trọng là cung cấp hỗ trợ bổ sung cho Kiev bằng xe tăng và tên lửa hiện đại.

Ông nói với các đại biểu Davos: Họ [tức là Nga] vẫn còn rất mạnh và chúng tôi e rằng họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới trong vài tháng nữa, vì vậy điều quan trọng là phải gửi thêm hỗ trợ cho Ukraine, đặc biệt là xe tăng hiện đại và tên lửa hiện đại.

Phát biểu tại Berlin trong lễ kỷ niệm 50 năm sự nghiệp của chính trị gia Đức Wolfgang Schauble, Thủ tướng Ba Lan Morawiecki nhấn mạnh Đức phải cho phép chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, theo Đài RT. Ba Lan và Phần Lan đã hứa gửi xe tăng Leopard cho Kyiv, nhưng cần có sự cho phép chính thức của Đức để thực hiện việc này.

“Ngày nay, người Ukraine đang chiến đấu không chỉ vì tự do của họ mà còn để bảo vệ châu Âu. Tôi kêu gọi chính phủ Đức hành động dứt khoát và cung cấp tất cả các loại vũ khí cho Ukraine. Thất bại của Ukraine có thể trở thành màn mở đầu cho Thế chiến III, vì vậy ngày nay không có lý do gì để ngăn chặn sự ủng hộ dành cho Kyiv”, Thủ tướng Morawiecki nhấn mạnh.

Trong khi đó cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói với VOA ban tiếng Ukraine rằng Washington nên cung cấp mọi hỗ trợ quân sự mà Kyiv cần để đẩy lùi quân Nga.

Bà Rice tin rằng đàm phán vào lúc này có thể sẽ không mang lại kết quả hoặc chỉ có lợi cho Nga. Trong cuộc phỏng vấn hôm 12/1, bà còn nói rằng không nên để việc một số quốc gia lo ngại sẽ khiêu khích Tổng thống Nga Vladimir Putin ngăn cản họ hỗ trợ cho người Ukraine sẵn sàng chiến đấu cho đất nước của họ và cho hệ thống dựa trên luật lệ quốc tế.

Bà Rice hiện là Giám đốc Viện Hoover thuộc Đại học Stanford, một viện nghiên cứu chính sách công. Bà từng là cố vấn an ninh quốc gia (2001–2005) và ngoại trưởng (2005–2009) trong chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã sử dụng bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos để kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới nhanh chóng cung cấp cho Ukraine vũ khí cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga.

Thế giới đã “do dự” khi Nga tiếp quản Crimea vào năm 2014 và khi nước này cố gắng xâm chiếm toàn bộ Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Zelenskiy nói thêm: Thế giới không được chần chừ hôm nay và mãi mãi.

Ông nói rằng mặc dù đất nước của mình không bắt đầu cuộc chiến tranh, nhưng “chính chúng tôi sẽ phải kết thúc nó”.

Ông nói thêm: Việc cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không phải vượt qua các cuộc tấn công tên lửa tiếp theo của Nga. Việc khôi phục an ninh và hòa bình ở Ukraine phải vượt qua các cuộc tấn công của Nga vào an ninh và hòa bình ở các quốc gia khác.

Ở phía ngược lại, trong chuyến thăm một nhà máy ở St Petersburg, Vladimir Putin đã nói rằng ông “không nghi ngờ gì” rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine là “không thể tránh khỏi”. Putin thông báo rằng tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga đang tăng cường sản xuất.

Bulgaria, một trong những thành viên EU nghèo nhất và từ lâu được coi là thân Moscow, đã giúp Ukraine sống sót sau cuộc tấn công dữ dội ban đầu của Nga bằng cách bí mật cung cấp cho nước này một lượng lớn dầu diesel và đạn dược rất cần thiết.

Cựu thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov và bộ trưởng tài chính Assen Vassilev cho biết đất nước của họ đã cung cấp 30% lượng đạn dược cỡ nòng của Liên Xô mà quân đội Ukraine cần trong giai đoạn ba tháng quan trọng vào mùa xuân năm ngoái, và đôi khi là 40% lượng dầu diesel.

Leave A Reply

Your email address will not be published.