Chiến sự Ukraine: Mỹ, Châu Âu, Nga tăng cường cấm vận các cá nhân và thực thể liên quan

TVN

0 152

Chính phủ Vương quốc Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với “những người dàn xếp tài chính”, những người bị cáo buộc đã giúp đỡ các nhà tài phiệt Nga Roman Abramovich và Alisher Usmanov che giấu tài sản của họ. Các biện pháp trừng phạt mới, được Bộ Ngoại giao công bố hôm thứ Tư, nhắm vào những gì các quan chức mô tả là “những kẻ hỗ trợ đầu sỏ”, những người mà họ cáo buộc đã cố tình hỗ trợ các doanh nhân tỷ phú để bảo vệ sự giàu có của họ.

Trong khi đó, theo Reuters, Mỹ ngày 12.4 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng chục cá nhân và tổ chức liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Các biện pháp trừng phạt mới do Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra. Chúng được áp dụng cho hơn 120 tổ chức và cá nhân trên hơn 20 quốc gia, bao gồm cả những người tạo điều kiện cho việc trốn tránh lệnh trừng phạt, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Trong số những cái tên vừa được thêm vào danh sách đen của Mỹ hôm 12.4 có công ty quân sự tư nhân Patriot. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, công ty này có liên hệ với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và đang cạnh tranh với nhóm lính đánh thuê Wagner. China HEAD Aerospace Technology Co, một công ty bán hình ảnh vệ tinh có trụ sở tại Trung Quốc, cũng bị cấm vận. Công ty này được cho là đã cung cấp hình ảnh vệ tinh về các địa điểm ở Ukraine cho các nhóm liên kết với Wagner. Năm thực thể và một cá nhân thuộc công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom cũng là mục tiêu bị cấm vận.

Về phía Nga, họ đã trừng phạt 333 quan chức và nhân vật của công chúng Canada trong cái mà họ gọi là động thái ăn miếng trả miếng để đáp trả lệnh trừng phạt của Canada đối với Moscow và ủng hộ Ukraine.

Danh sách cấm vận do Bộ Ngoại giao Nga công bố ngày 12.4 bao gồm Toàn quyền Canada Mary Simon, hơn 250 thành viên của các hội đồng lập pháp khu vực và nhiều vận động viên Canada đã công khai ủng hộ lệnh cấm các vận động viên Nga thi đấu tại Thế vận hội 2024.

“Biện pháp này được đưa ra để khuyến khích những người trong danh sách đen thay đổi hành vi của họ”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trong số các vận động viên Canada mà Nga cấm vận có vận động viên trượt băng từng 5 lần giành huy chương Olympic Tessa Virtue và vận động viên khúc côn cầu 6 lần giành huy chương Olympic Hayley Wickenheiser.

Leave A Reply

Your email address will not be published.