Bắc Kinh thiết lập các “đồn công an” tại các thành phố lớn trên thế giới, bao gồm cả New York.

TVN

0 195

Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc chính phủ Trung Quốc thiết lập các “đồn công an” trái phép ở các thành phố của Hoa Kỳ để có thể theo đuổi các hoạt động gây ảnh hưởng, Giám đốc FBI, Christopher Wray, nói với các nhà lập pháp hôm thứ Năm (17/11).

Safeguard Defenders, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại châu Âu, vừa công bố một báo cáo vào tháng 9 cho thấy sự hiện diện của hàng chục “đồn an ninh” của cảnh sát Trung Quốc tại các thành phố lớn trên thế giới, bao gồm cả New York.

Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã đòi hỏi câu trả lời từ chính quyền Biden về ảnh hưởng của chúng.

Báo cáo cho biết các đồn này là một phần nỗ lực mở rộng của Bắc Kinh nhằm gây áp lực buộc một số công dân Trung Quốc hoặc người thân của họ ở nước ngoài phải trở về Trung Quốc để đối mặt với các cáo buộc hình sự. Nó cũng liên kết họ với các hoạt động của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Trung Quốc, một cơ quan của Đảng Cộng sản chịu trách nhiệm truyền bá ảnh hưởng và tuyên truyền ra nước ngoài.

“Tôi rất quan ngại về điều này. Chúng tôi biết về sự tồn tại của những đồn này”, ông Wray nói trong phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện Hoa Kỳ, thừa nhận nhưng từ chối tiết lộ chi tiết công việc điều tra của FBI về vấn đề này.

“Nhưng đối với tôi, thật là phẫn nộ khi nghĩ tới chuyện cảnh sát Trung Quốc cố gắng thiết lập đồn ở New York, giả sử như vậy, mà không có sự phối hợp phù hợp. Nó vi phạm chủ quyền và phá vỡ các quy trình hợp tác tư pháp và quy chuẩn thực thi pháp luật”.

Khi được hỏi bởi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rick Scott rằng liệu những đồn như vậy có vi phạm luật pháp Hoa Kỳ hay không, ông Wray nói FBI đang “xem xét các quy định pháp lý”.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ, bao gồm Greg Murphy và Mike Waltz, đã gửi thư tới Bộ Tư pháp vào tháng 10 để hỏi liệu chính quyền của Tổng thống Joe Biden có đang điều tra các đồn này hay không và cho rằng chúng có thể được sử dụng để đe dọa cư dân Mỹ gốc Hoa.

Ngày 18-11, Trung Quốc bác bỏ thông tin họ đang điều hành ‘các đồn cảnh sát’ trên đất Mỹ, sau khi giám đốc FBI cho biết ông “rất lo ngại” về các đồn cảnh sát trái phép có liên quan đến các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Theo Hãng tin Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington thừa nhận sự tồn tại của các trung tâm do tình nguyện viên điều hành ở Mỹ, nhưng cho biết chúng không phải là “đồn cảnh sát” hay “trung tâm dịch vụ cảnh sát”.

“Họ hỗ trợ các công dân Trung Quốc ở nước ngoài, những người cần trợ giúp truy cập vào nền tảng dịch vụ trực tuyến để gia hạn giấy phép lái xe và nhận các cuộc kiểm tra thể chất cho việc gia hạn này” – phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, ông Liu Pengyu, trả lời Reuters hôm 18-11.

“Họ không phải là nhân viên cảnh sát từ Trung Quốc. Phía Mỹ nên ngừng thổi phồng vấn đề này một cách vô căn cứ”, ông Liu nhấn mạnh.

Đại sứ quán Trung Quốc chưa trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters về danh sách các tổ chức được nhắc đến. FBI từ chối bình luận ngoài nhận xét của ông Wray.

Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng có câu trả lời như trên về các địa điểm tương tự ở Hà Lan, sau khi Amsterdam ra lệnh đóng cửa các tổ chức này để điều tra. Các thành viên của Quốc hội Anh cũng đã kêu gọi điều tra các địa điểm tương tự ở Anh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.