Cựu tổng thống Hàn Quốc muốn trả chó quà tặng của Kim Jong Un cho nhà nước vì nuôi tốn kém

TVN

0 224

Vào năm 2018, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tặng tặng Tổng thống Hàn Quốc lúc đó là ông Moon Jae-in cặp chó Pungsan vào dịp tổ chức thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng từ ngày 18-20.9, theo Yonhap. Đây cũng là cuộc thượng đỉnh liên Triều thứ ba trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Moon.

Cặp chó, lần lượt đặt tên Gomi và Songkang. Năm 2021, chó Gomi sinh 7 chó con. Ông Moon và vợ nuôi một chú chó con trong khi số còn lại gửi các gia đình khác nuôi, theo tờ The Korea Times. Trên giấy tờ, chó Gomi và Songkang là tài sản quốc gia, cụ thể trực thuộc Cơ quan quản lý Văn khố Tổng thống (cơ quan liên kết với Bộ Nội Vụ).

Ông Yoon đề nghị người tiền nhiệm hãy giữ nuôi đàn chó, và ông Moon đồng ý. Vào ngày 9.5, Cơ quan quản lý Văn khố Tổng thống ký thỏa thuận giao 3 con chó cho cựu tổng thống nuôi. Và sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Moon mang theo đàn chó quay về nhà riêng ở Yangsan, cách Seoul khoảng 420 km về hướng đông nam.

Nhưng hiện nay ông Moon muốn trả lại hai chú cẩu cho nhà nước vì việc nuôi dưỡng chúng quá tốn kém, trong khi ông lại không nhận được hỗ trợ về tài chính, cũng như về thủ tục hành chính của chính phủ hiện nay và chúng có vẻ như đang tạo ra mối bất hòa giữa ông Moon và ông Yoon.

Giống săn này, được coi là biểu tượng cho tuyên truyền của Bắc Triều Tiên, đã trở thành một vấn đề mang tính chính trị ở Hàn Quốc. Ông Moon Jae In cho biết chi phí nuôi chó lên đến 1.850 đô la mỗi một số hiệp hội bảo vệ động vật cáo buộc cựu tổng thống đã bỏ rơi hai chú chó vì lý do tài chính.

Ông Moon lại xác nhận rằng muốn tiếp tục nuôi chúng, nhưng phải đợi chính quyền hiện tại cho phép nên số phận của hai chú chó mang hòa bình đối với bán đảo Triều Tiên, có vẻ như đang dần dần đen tối, vào thời điểm mà căng thẳng gia tăng trở lại rõ rệt giữa hai miền Nam – Bắc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.