Biden: Nga sẽ phải trả giá chưa từng có, nếu tấn công hạt nhân tại Ukraina

TVN

0 475

Quân đội Nga đang lâm vào tình thế khó khăn trên chiến trường Ukraina. Về mặt ngoại giao, tại thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, chính Trung Quốc cũng bày tỏ thái độ thận trọng và dè dặt đối với chiến dịch quân sự của Matxcơva tại Ukraina. Có nhiều lo ngại từ giới chính trị và quân sự Mỹ về khả năng tổng thống Nga bị đẩy vào đường cùng sẽ liều lĩnh dùng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Đài CBS đặt câu hỏi với tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden : ‘‘Tổng thống sẽ nói gì với tổng thống Nga nếu ông Putin đang suy tính đến việc sử dụng vũ khí hóa học hay hạt nhân chiến thuật’’. Các trích đoạn đầu tiên của cuộc phỏng vấn được công bố tối thứ Sáu 16/09/2022.

Thông tín viên Guillaume Naudin tường trình từ Washington:

‘‘Đây là một trong những mối lo ngại của tình báo Mỹ từ nhiều tháng nay. Lo ngại này lại dấy lên vào lúc quân đội Nga đang gặp khó khăn trên đất Ukraina. Một khi Putin bị dồn vào chân tường, tổng thống Nga có thể sẽ quyết định sử dụng vũ khí hóa học hoặc vũ khí hạt nhân chiến thuật một cách tuyệt vọng.

Trong chương trình chính trị ngày Chủ Nhật ‘‘60 phút’’ của kênh CBS được truyền trực tiếp, tổng thống Joe Biden đã nói : ‘‘Đừng… đừng… đừng làm như vậy ! Điều này nếu xảy ra sẽ làm thay đổi diện mạo của chiến tranh một cách chưa từng có kể từ Thế chiến II’’.

Bị phóng viên thúc ép phải giải thích về việc nước Mỹ sẽ phản ứng thế nào nếu điều đó xảy ra, tổng thống Joe Biden đã từ chối trả lời cụ thể, nhưng ông vẫn tiếp tục với giọng tương tự. ‘‘Sẽ rất nghiêm trọng. Họ thậm chí sẽ bị cô lập trên thế giới hơn nhiều so với những gì hiện nay. Và tùy thuộc vào mức độ của những gì họ làm, chúng tôi sẽ xác định phản ứng được đưa ra’’.

Đối mặt với đà tiến công của quân đội Ukraina, mà tổng thống Nga cáo buộc đã thực hiện các hành động khủng bố trên lãnh thổ Nga nhưng không đưa ra bằng chứng, ông Putin giải thích trong phần kết luận của hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Samarkand, rằng phản ứng của quân đội Nga cho đến nay là ‘‘chừng mực’’. Tuy nhiên, điều này chỉ là trong thời điểm hiện tại’’.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.