Biển Đông: tàu Trung Quốc áp sát đảo Thị Tứ (Trường Sa)

TVN

0 208

Philippines ngày thứ Bảy tuần qua cho biết họ đã phát hiện một tàu hải quân Trung Quốc và hàng chục tàu dân quân xung quanh một hòn đảo do Philippines kiểm soát ở Biển Đông, giữa lúc căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền lãnh thổ gia tăng trong khu vực.

Đảo Thị Tứ (Philippines gọi là đảo Pag-asa) thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Các quốc gia khác trong tranh chấp Biển Đông cũng đòi chủ quyền đối với đảo Thị Tứ, gồm Trung Quốc và Philippines. Việt Nam cho rằng Philippines đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.

Lực lượng Tuần duyên Philippines nói 42 tàu được cho là của lực lượng dân quân biển Trung Quốc đã được nhìn thấy ở khu vực lân cận đảo Thị Tứ, trong khi một tàu hải quân và tàu cảnh sát biển Trung Quốc được quan sát thấy “lảng vảng chậm chạp” ở vùng biển xung quanh.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa là tiền đồn lớn nhất và quan trọng nhất về mặt chiến lược của Manila ở Biển Đông, vùng biển mà Việt Nam, Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, nơi một số quốc gia có tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cách đây hai tuần khẳng định rằng Manila “sẽ không để mất một tấc” lãnh thổ nào khi phản đối “các hoạt động hung hăng” của Trung Quốc trên biển.

Theo giới chuyên gia, đội tàu đánh cá và lực lượng cảnh sát biển của Trung Quốc đóng vai trò trung tâm trong tham vọng chiến lược của Bắc Kinh ở Biển Đông, duy trì một sự hiện diện thường xuyên nhằm gây khó khăn cho các hoạt động đánh cá và khai thác năng lượng ngoài khơi của các quốc gia ven Biển Đông khác.

Trong một tuyên bố, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tố cáo: “Sự hiện diện trái phép liên tục của (tàu Trung Quốc) rõ ràng là không phù hợp với quyền quá cảnh vô hại và vi phạm trắng trợn sự toàn vẹn lãnh thổ của Philippines”.

Ông Marcos vào tháng 02/2023 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Philippines để bày tỏ quan ngại về cường độ và tần suất các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Leave A Reply

Your email address will not be published.