Công ty nào của Việt Nam bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì vận chuyển dầu cho Iran?

0 169

Hoa Kỳ hôm 3/3 đưa một loạt các công ty vào danh sách đen bị trừng phạt vì tham gia vận chuyển hoặc bán các sản phẩm dầu mỏ hay sản phẩm hóa dầu của Iran, trong đó có một công ty Việt Nam và 8 tàu vận chuyển của công ty này.

Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Hoa Kỳ, có 20 tàu của 6 công ty bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt mới nhất. Tám tàu trong số này thuộc Công ty Cổ phần Dầu khí và Bất động sản Bông Sen Vàng có trụ sở tại Hà Nội. Sáu trong số các tàu thuộc về một công ty Trung Quốc và 6 tàu còn lại thuộc Công ty Quản lý Thụy Điển mặc dù có vẻ như chúng có rất ít mối quan hệ với Thụy Điển.

“Những chỉ định này nhấn mạnh những nỗ lực liên tục của chúng tôi nhằm thực thi các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đối với Iran. Chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động chống lại những người cố gắng phá vỡ các biện pháp trừng phạt của chúng tôi”, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nói trong thông cáo.

Theo đó, tất cả các tài sản và lợi ích trên tài sản của các thực thể trên tại Hoa Kỳ hoặc thuộc quyền sở hữu hoặc kiểm soát của người Mỹ đều bị phong tỏa và báo cáo cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ.

Ngoài ra, bất kỳ ai thực hiện các giao dịch liên quan đến các công ty và tàu bị chỉ định trong danh sách đen đều có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt, thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết thêm.

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Iran đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng. Hôm Chủ nhật, đồng tiền của Iran là đồng rial đã chạm mức thấp mới trong lịch sử, với 601.500 rial đổi 1 đô la. Đồng tiền này chỉ phục hồi một chút vào thứ Năm.

Ngay cả trong đợt phục hồi gần đây nhất, đồng rial đã giảm 100% so với chỉ 6 tháng trước và lạm phát ở khu vực thành thị là hơn 50%, The Wall Street Journal đưa tin hôm 2/3.

Kể từ mùa thu năm ngoái, Hoa Kỳ đã tăng cường nỗ lực ngăn chặn việc Iran khai thác hệ thống ngân hàng của Iraq để tránh các lệnh trừng phạt. Động thái này đã gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với tiền tệ của Iraq. Tuy nhiên, kể từ chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Iraq tới Washington vào tháng trước, giá trị đồng dinar của Iraq đã ổn định, trong khi đồng rial của Iran vẫn giảm sút.

Wall Street Journal mô tả tình trạng kinh tế của Iran là “Người Iran đang đổ xô mua đô la, do lo ngại rằng các lệnh trừng phạt gây tê liệt của Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp diễn trong khi các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sụp đổ”.

“Một cuộc truy quét rửa tiền của Hoa Kỳ ở nước láng giềng Iraq cũng đã hạn chế đáng kể nguồn cung đô la được buôn lậu vào Iran”, tờ báo cho biết thêm.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.