Bộ trưởng Quốc phòng Nga điện đàm với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Anh

TVN

0 422

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm Chủ nhật đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Đây là cuộc trao đổi thứ hai trong ba ngày. Ông Shoigu cũng có các cuộc điện đàm với ba đối tác khác từ các nước thuộc NATO.

Moscow không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc trao đổi với ông Austin, vốn diễn ra sau khi hai người nói chuyện lần đầu tiên hôm thứ Sáu tuần trước kể từ tháng Năm.

Các tuyên bố về các cuộc gọi khác cho biết ông Shoigu đã nói rằng tình hình ở Ukraine đang trở nên tồi tệ hơn.

“Họ đã thảo luận về tình hình Ukraine, vốn đang xấu đi nhanh chóng”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết về cuộc điện đàm của ông Shoigu với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu. “Nó đang có xu hướng leo thang không kiểm soát hơn nữa”.

Ông Shoigu cũng đã có các cuộc điện đàm riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và Ben Wallace của Anh.

Với Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ này nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã lặp lại những quan ngại mà ông đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp trước đó hôm Chủ nhật rằng Ukraine có thể sử dụng “bom bẩn” để leo thang xung đột.

Không có dấu hiệu nào từ phía Nga cho thấy rằng các cuộc trò chuyện đã dẫn tới bất kỳ kết quả tích cực nào. Tuy nhiên, chúng cho thấy Nga và các thành viên của liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu đang tích cực duy trì các kênh liên lạc vào thời điểm quốc tế lo ngại về khả năng leo thang hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ông Shoigu đã nói với những người đồng cấp Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh về mối quan ngại của Moscow rằng Ukraine có thể kích nổ một “quả bom bẩn” – một thiết bị có chất phóng xạ.

Tuy nhiên sau cuộc hội đàm giữa Anh và Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, bác bỏ tuyên bố của Bộ trưởng Nga Sergei Shoigu, rằng Ukraine , được tạo điều kiện bởi các quận phía Tây, bao gồm cả Anh, đang lên kế hoạch leo thang xung đột.

“Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã bác bỏ những tuyên bố này và cảnh báo rằng những cáo buộc như vậy không nên được sử dụng như một cái cớ để leo thang thêm”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố, Reuters đưa tin.

Trong cuộc gọi trước đó, Shoigu nói với Wallace rằng Nga lo ngại rằng Kyiv có thể chuẩn bị sử dụng “bom bẩn” ở Ukraine – một tuyên bố mà ông cũng đưa ra trong các cuộc gọi với các bộ trưởng quốc phòng Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ trước đó vào Chủ nhật.

Ukraine và Mỹ hôm Chủ nhật cũng đã lên tiếng bác bỏ những gợi ý từ Nga rằng Ukraine đang chuẩn bị sử dụng “bom bẩn” như một lời nói dối nguy hiểm.

Nga không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố như vậy.

Leave A Reply

Your email address will not be published.