Canada mở rộng thương mại với Việt Nam

TVN

0 55

Canada cử phái đoàn lớn nhất từ trước tới nay, gồm bộ trưởng thương mại-kinh tế và hàng trăm doanh nhân, đến thăm Việt Nam trong tuần nhằm tăng cường quan hệ thương mại với một trong những nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Các trang web chính thức của hai chính phủ Canada và Việt Nam cho biết nữ Bộ trưởng Xúc tiến Xuất khẩu, Thương mại Quốc tế và Phát triển Kinh tế Mary Ng dẫn đầu đoàn công tác đặc biệt về thương mại tới thăm Malaysia và Việt Nam trong các ngày từ 24-29/3.

Riêng ở Việt Nam, đoàn gồm gần 250 thành viên của gần 200 doanh nghiệp làm việc từ ngày 26-29/3, nhằm gia tăng kết nối các cơ hội thương mại, đầu tư, tăng cường chuỗi cung ứng với Việt Nam để cụ thể hóa các mục tiêu trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPS) của Canada.

Nữ bộ trưởng của Canada đã họp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên lần lượt vào hôm 27 và 28/3.

Bộ trưởng Ng nêu bật với Thủ tướng Chính rằng Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong số các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông nam Á (ASEAN). Khi gặp Bộ trưởng Diên, bà Ng thảo luận về việc thương mại đóng vai trò là một trụ cột chủ chốt trong quan hệ Canada-Việt Nam.

Bà Ng nói với hai quan chức nước chủ nhà trong các cuộc gặp riêng rẽ rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp để đi đến hiệp định thương mại tự do ASEAN-Canada và cảm ơn Việt Nam ủng hộ việc thành lập Đối tác Chiến lược ASEAN-Canada.

Mối quan hệ đối tác chiến lược này thể hiện cam kết sâu sắc của Canada với ASEAN, bao gồm cả việc củng cố hợp tác về thương mại, kinh tế, hòa bình, quốc phòng và an ninh, và phát triển.

Trong số các hoạt động quan trọng của nữ bộ trưởng Canada ở Hà Nội là vào ngày 27/3, bà cùng bộ trưởng công thương Việt Nam dự khai mạc kỳ họp lần thứ 2 của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế Việt Nam-Canada. Kỳ họp lần thứ nhất đã diễn ra tại thành phố Vancouver vào tháng 7/2022.

Ủy ban này giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, tiếp cận thị trường, tăng trưởng xanh và kinh tế sạch.

Trang tin về kinh doanh, tài chính và công nghệ The Peak ở Canada nhận xét trong một bài viết hôm 28/3 rằng Canada nhập hàng hóa từ Việt Nam có giá trị xấp xỉ 10 tỷ đô la trong năm 2023, trong đó Việt Nam hưởng thặng dư thương mại 8,5 tỷ đô la, vì vậy, bằng cách thắt chặt quan hệ, chính quyền liên bang và các doanh nghiệp Canada hy vọng cán cân sẽ trở nên thăng bằng hơn.

The Peak cũng lưu ý đến thực tế là vào lúc Canada và các chính phủ phương Tây tìm cách giảm lệ thuộc vào Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành địa điểm thay thế để các nhà sản xuất các mặt hàng như điện tử và máy móc chuyển đến.

Trang này dẫn ý kiến của giới chuyên gia cho rằng khi lĩnh vực sản xuất, chế tạo của Việt Nam thu hút thêm nhiều công ty phương Tây, nhu cầu năng lượng sẽ tăng và đó là loại hàng mà các nhà sản xuất Canada có thể cung cấp.

Trên bình diện rộng hơn, The Peak chỉ ra rằng xây dựng quan hệ thân mật với Việt Nam là một phần trong chiến lược thương mại của Canada với vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, một khu vực có tầm quan trọng quyết định đối với tăng trưởng kinh tế của Canada nhưng nơi này đã trở nên ngày càng khó xử lý khi căng thẳng địa chính trị giữa Canada với cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ đề đã leo thang.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.