CIA: Nga có thể xài vũ khí hạt nhân trong cơn tuyệt vọng ở Ukraine

TVN

0 959

Ngày14-4, viên tại Học viện Công nghệ Georgia ở TP Atlanta (Mỹ) – giám đốc CIA William Burns đưa ra nhận định trước các sinh viên như sau: “Căn cứ vào khả năng Tổng thống Putin và giới lãnh đạo Nga tuyệt vọng cùng với những thất bại mà họ đã đối mặt cho đến nay, về mặt quân sự, không ai trong chúng ta có thể xem nhẹ mối đe dọa gây ra bởi việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp”.

Tuy nhiên, ông Burns nói rằng đến nay Mỹ chưa thấy “nhiều bằng chứng thực tế” về việc triển khai vũ khí hạt nhân gây lo ngại.

“Rõ ràng chúng ta rất lo ngại. Tôi biết Tổng thống Biden quan tâm sâu sắc đến việc tránh để xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba và tránh đi tới ngưỡng có thể xảy ra xung đột hạt nhân” – ông Burns nói.
Kể từ khi xâm lược Ukraine vào ngày 24.2, Điện Kremlin cho biết họ đã đặt lực lượng hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao.

Theo Hãng tin AFP, học thuyết quân sự của Nga có một nguyên tắc gọi là “leo thang để giảm leo thang”, theo đó sẽ dùng vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp để tấn công đầu tiên nhằm giành lại thế chủ động nếu mọi thứ trở nên tồi tệ trong một cuộc xung đột thông thường với phương Tây.

Trong diễn biến khác, hôm 14-4, cựu tổng thống và là cựu thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo NATO rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh quân sự này, Nga sẽ phải tăng cường khả năng phòng thủ của mình trong khu vực, trong đó có việc triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu vượt âm.

Ảnh: Đoàn xe chở tên lửa hạt nhân của Nga xuất hiện gần Moscow. Ảnh: Izvestia

Leave A Reply

Your email address will not be published.