Đặc sứ Mỹ cáo buộc tàu Nga tiếp nhận vũ khí ở Nam Phi

TVN

0 109

“Một tàu hàng Nga đã cập cảng căn cứ hải quân Simon’s Town của Nam Phi từ ngày 6 đến 8-12-2022. Chúng tôi tin rằng vũ khí và đạn dược đã được chất lên tàu trước khi nó trở lại Nga”, Đặc sứ Mỹ tại Nam Phi Reuben Brigety nêu cáo buộc ngày 11-5.

Theo Hãng tin Reuters, con tàu mà ông Brigety nêu có thể là Lady R. Phương Tây trước đó đã đưa tàu này vào danh sách đen.

Đồng rand và trái phiếu chính phủ năm 2030 của Nam Phi bị giảm giá sau tuyên bố của Hoa Kỳ khi các nhà giao dịch tiền tệ nói họ lo lắng rằng Nam Phi có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa không xác nhận hay phủ nhận việc vận chuyển vũ khí này, nhưng cho biết chính phủ của ông đang xem xét vấn đề khi một lãnh đạo phe đối lập hỏi ông về vấn đề này tại quốc hội.

Reuben Brigety, nói với các nhà báo địa phương trong một cuộc họp báo trước đó vào thứ Năm rằng Washington tin rằng một tàu của Nga đã tải vũ khí và đạn dược từ Nam Phi vào tháng 12.

“Trong số những điều chúng tôi ghi nhận được là việc cập cảng của tàu chở hàng Lady R của Nga tại Thị trấn Simon từ ngày 6/12 đến ngày 8/12/2022, mà chúng tôi tin chắc rằng nó đã tải vũ khí, đạn dược… khi quay trở lại Nga”, Đặc sứ Brigety nói.

Đặc sứ Mỹ nói thêm trong một bản ghi âm cuộc họp mà Reuters nghe được, rằng các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ “quan ngại sâu sắc”. Điều này “không cho chúng tôi thấy đây là hành động của một quốc gia không liên kết”.

Washington đã nhiều lần cảnh báo các nước không được hỗ trợ vật chất cho Nga, cảnh báo rằng nước nào làm như vậy có thể bị từ chối tiếp cận các thị trường quan trọng nhất thế giới.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nam Phi và Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng từ chối bình luận.

Đặc sứ Brigety đã đưa ra nhận xét trên với các nhà báo sau khi ông trở lại Pretoria sau khi tháp tùng một phái đoàn cấp cao của Nam Phi tới Hoa Kỳ để giải quyết những lo ngại về mối quan hệ của Nam Phi với Nga.

“Vấn đề đang được xem xét và trong thời gian tới chúng ta sẽ có thể nói về nó”, Tổng thống Nam Phi Ramaphosa nói với các nhà lập pháp tại quốc hội.

Nam Phi có quan hệ kinh tế và thương mại mạnh mẽ với Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên nước này cũng có quan hệ với Nga từ nhiều thập kỷ trước.

Cùng với Nga, Nam Phi là một trong các thành viên của BRICS. Đây là một cơ chế hợp tác gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Nhóm này tuyên bố ủng hộ chủ nghĩa đa phương, chống lại trật tự quốc tế đơn cực.

“Việc cung cấp vũ khí cho Nga là cực kỳ nghiêm trọng”, ông Brigety cảnh báo và yêu cầu Nam Phi tuân thủ nguyên tắc “không liên kết” mà chính nước này đã đề ra.

Leave A Reply

Your email address will not be published.