Đại hội đồng Liên hợp quốc sắp bỏ phiếu để loại bỏ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

TVN

0 527

Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA) chuẩn bị bỏ phiếu về một nghị quyết do Hoa Kỳ khởi xướng nhằm đình chỉ Nga tham gia cơ quan nhân quyền hàng đầu của tổ chức này vì những cáo buộc rằng binh lính của họ đã giết hại dân thường trong khi rút lui khỏi khu vực xung quanh thủ đô của Ukraine.

Đặc biệt trong tuyên bố chung ngày 7-4, các ngoại trưởng G7 tiếp tục lên án và quy trách nhiệm vụ “thường dân Bucha bị sát hại” cho Nga, đồng thời kêu gọi loại Matxcơva khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) trước thềm một cuộc bỏ phiếu tại LHQ.

Trong tuyên bố chung ngày 7-4, các ngoại trưởng G7 kêu gọi loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ với những gì đã xảy ra ở Ukraine, bao gồm các cuộc pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự và vụ Bucha.

Theo kế hoạch, Đại hội đồng LHQ sẽ nhóm họp trong ngày 7-4 (giờ Mỹ) và bỏ phiếu về việc có đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền của Nga hay không.

Cuộc bỏ phiếu sẽ không tính phiếu trắng và nếu có 2/3 quốc gia tán thành, Nga sẽ bị loại khỏi hội đồng, theo Hãng tin Reuters.

Hội đồng Nhân quyền là một cơ quan của LHQ có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), ra đời vào năm 2006 nhằm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền toàn cầu.

Cơ quan này gồm 47 thành viên được bầu chọn, phân chia theo tỉ lệ đại diện các khu vực địa lý thế giới. Nga đại diện cho các nước Đông Âu với nhiệm kỳ 3 năm, bắt đầu tháng 1-2021.

Nga đã kêu gọi một số quốc gia không xác định không nên bỏ phiếu thuận, Nga nói rằng bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu thuận để loại Nga và cả không tham gia bỏ phiếu sẽ được coi là một hành động không thân thiện và sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương (với Nga).

Nga cho biết nỗ lực trục xuất họ khỏi Hội đồng Nhân quyền là một hành động chính trị của các quốc gia muốn duy trì vị trí thống trị và quyền kiểm soát của mình trên thế giới.

Ảnh: Các thành viên của Đại hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu về việc Nga đình chỉ hoạt động vào thứ Năm 7/4. AFP

Leave A Reply

Your email address will not be published.