Nga bị đình chỉ tư cách thành viên tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

TVN

0 570

Với 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng, Liên Hiệp Quốc đình chỉ tư cách thành viên Nga tại Hội đồng Nhân quyền.

Nghị quyết được tính là thông qua nếu có đến 2/3 số phiếu thuận và không tính phiếu trắng. Cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và các lá phiếu có sức nặng ngang nhau.

Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc Sergiy Kyslytsy, người đầu tiên phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, gọi việc đình chỉ Nga “không phải là một lựa chọn, mà là một nghĩa vụ”.

Còn đại diện của Nga tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước phản đối việc đình chỉ Nga với lập luận rằng hành động này là ủng hộ việc tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.

Trước cuộc bỏ phiếu, Trung Quốc tuyên bố sẽ không ủng hộ việc đình chỉ Nga vì cho rằng động thái này có thể làm trầm trọng thêm cuộc chiến và cần phải điều tra thêm về các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Ukraine. Brazil, Ai Cập, Mexico, Iran và Nam Phi ủng hộ quan điểm này.

Trung Quốc, Iran, Việt Nam, Lào… đã bỏ phiếu chống.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã “cảm ơn” tất cả những nước bỏ phiếu ủng hộ, trong khi người phát ngôn Điện Kremlin lấy làm tiếc về quyết định của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. “Chúng tôi rất tiếc về điều đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của mình bằng mọi cách”.

Dù bị đình chỉ tư cách, Nga sẽ vẫn là thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhưng không thể đề xuất các nghị quyết hay tham gia thảo luận về các vấn đề tại cơ quan này, ngoại trừ những vấn đề liên quan trực tiếp đến Nga. Việc đình chỉ sẽ kết thúc khi Đại hội đồng quyết định dỡ bỏ hoặc cho đến cuối năm 2023, khi nhiệm kỳ thành viên của Nga kết thúc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.