Đài Loan tập trận quy mô lớn trước đe dọa Trung Quốc

TVN

0 504

Đài Loan bắt đầu tổ chức tập trận quy mô lớn vào hôm 25/07/2022, để đối phó với kịch bản bị Trung Quốc tấn công. Đây được xem là đợt tập trận thường niên lớn nhất Đài Loan.

Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, đợt tập trận 5 ngày mang tên Hán Quang (Han Kuang) năm nay kết hợp với kinh nghiệm đối phó của Ukraina từ cuộc chiến do Nga phát động, dựa trên việc mô phỏng mọi kịch bản Trung Quốc có thể tiến hành để xâm lược Đài Loan.

AFP cho biết, hôm nay 25/07, riêng thủ đô Đài Bắc tập trung vào các bài tập ngăn chặn kẻ thù tiếp cận thành phố. Ông Tô Tử Vân (Su Tzu-yun), một chuyên gia quân sự tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia Đài Loan, cho biết « các boong-ke ngầm trong lòng đất cung cấp chỗ ẩn náu cho quân đội và giúp họ đẩy lùi lực lượng đối phương » và lưu ý đây là « một phần của cuộc chiến tranh đô thị ở Ukraina ». Chuyên gia này cũng cho biết tên lửa Stinger, chuyên dùng để đối phó với trực thăng và phi cơ bay tầm thấp, vũ khí đóng góp rất nhiều cho quân đội Ukraina chống Nga, cũng đã được triển khai tại một số tòa nhà cao tầng ở Đài Bắc.

Tại một số khu vực, đặc biệt là ở Đài Bắc, cư dân đã được lệnh phải ở trong nhà. Theo Reuters, còi báo động vang lên lúc 13h, giờ địa phương (5h30 GMT), trong cuộc diễn tập sơ tán trên đường phố. Nhiều địa điểm ở miền bắc Đài Loan bị đóng cửa trong vòng 30 phút. « Báo động tên lửa » được gửi qua tin nhắn, yêu cầu cư dân ẩn náu ngay lập tức ở một nơi an toàn. Thị trưởng Đài Bắc Ko Wen-je cho biết hoạt động diễn tập mang tên Vạn An (Hòa bình vĩnh cửu) là cần thiết để chuẩn bị khả năng chiến tranh xảy ra.

Theo Đài Bắc, trong năm 2021, Trung Quốc đã điều 969 chiến đấu cơ xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 600 vụ xâm nhập vùng ADIZ được ghi nhận.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.