Đại sứ Trung Quốc chỉ trích báo cáo của LHQ về Tân Cương

TVN

0 475

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva nói hôm thứ Sáu 9/9 rằng Bắc Kinh sẽ không hợp tác với văn phòng nhân quyền của LHQ sau khi cơ quan này công bố một báo cáo được chờ đợi từ lâu về các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở vùng Tân Cương xa xôi ở miền tây Trung Quốc.

Bản báo cáo mà Trung Quốc đã tìm cách ngăn chặn viết rằng “đã xảy ra các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” ở Trung Quốc và cho rằng việc giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác ở Tân Cương có thể cấu thành tội ác chống lại loài người.

“Văn phòng đã đóng lại cánh cửa hợp tác với việc họ công bố cái gọi là bản đánh giá”, Đại sứ Chen Xu nói với các phóng viên, mô tả bản báo cáo được công bố vào ngày 31/8 là “bất hợp pháp và vô giá trị”. Trung Quốc mạnh mẽ phủ nhận mọi hành vi xâm hại ở Tân Cương.

Báo cáo đã được công bố chỉ vài phút trước khi Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet kết thúc nhiệm kỳ 4 năm, tiếp sau chuyến thăm của bà tới Trung Quốc vào tháng 5.

Bản báo cáo khuyến nghị cần có các bước nhanh chóng để trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ trong các trung tâm đào tạo, nhà tù hoặc cơ sở giam giữ. Bản báo cáo cũng nêu triển vọng sẽ tiếp tục có sự tương tác giữa văn phòng nhân quyền của LHQ và Bắc Kinh, bao gồm các cuộc họp trong tương lai và các chuyến thăm tiếp theo như đã thỏa thuận giữa bà Bachelet và Bắc Kinh vào cuối chuyến thăm của bà.

Nhưng giờ đây ông Chen nói với các phóng viên: “Hiện nay, toàn bộ các ý tưởng đó bị xếp lại vì bản báo cáo đã được công bố. Không thể có chuyện quý vị làm tổn thương chúng tôi mà lại vẫn cứ được hợp tác với chúng tôi”.

Bản báo cáo về Trung Quốc dự kiến sẽ được thảo luận trong cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền khai mạc vào tuần tới. Ông Chen cho biết ông sẽ “kiên quyết phản đối” bất kỳ biện pháp nào chống lại Trung Quốc trong phiên họp đó.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền (OHCHR) hiện đang được điều hành bởi một vị phó của bà Bachelet, trong lúc chờ ông Volker Turk, người Áo, đến Geneva nhậm chức. Ông Turk được bổ nhiệm hôm 8/9.

Người phát ngôn của OHCHR từ chối đưa ra bình luận ngay lập tức về những phát biểu của đại sứ Trung Quốc.

Theo Reuters

Leave A Reply

Your email address will not be published.