Chiến cuộc Ukraine: Nga điều quân tiếp viện đến Kharkiv

TVN

0 451

Ủy ban châu Âu hôm thứ Sáu kêu gọi các nước thành viên EU đánh giá lại các điều khoản mà họ cấp thị thực cho du khách Nga và loại bỏ tận gốc những ứng viên gây ra mối đe dọa an ninh. “Chúng ta không nên ngây thơ, mục đích của Putin là phá hủy EU và ông ấy muốn tấn công chúng ta ở nơi chúng ta yếu nhất”, ủy viên nội vụ EU Ylva Johansson cảnh báo .

Hôm thứ Sáu, Nga cho biết họ đang điều động quân tiếp viện tới khu vực Kharkiv ở miền đông Ukraine , nơi các lực lượng của Kyiv đã công bố những thắng lợi đáng kể trong khuôn khổ một cuộc phản công quy mô lớn hơn. Truyền thông nhà nước đã phát sóng cảnh quay các cột xe tăng, xe hỗ trợ và pháo binh của Nga di chuyển dọc theo những con đường lát đá và đường mòn, được tô điểm bằng chữ “Z”, biểu tượng cho cuộc xâm lược của Moscow.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng việc Nga thúc đẩy quân tiếp viện cho thấy Moscow đang phải trả “chi phí khổng lồ” trong nỗ lực đánh chiếm và sau đó nắm giữ lãnh thổ Ukraine.

Một quan chức do Moscow thành lập trong khu vực, Vitaliy Ganchev, cho biết trong một nhận xét trên truyền hình rằng “những trận chiến ác liệt” đang diễn ra gần Balakliya, một thị trấn ở vùng Kharkiv mà Ukraine cho biết họ đã tái chiếm vào hôm thứ Năm.

Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Sáu cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần 10 khu định cư, theo báo cáo của Kyiv Independent. Thông báo nói thêm rằng các lực lượng Nga đã phóng hơn 12 tên lửa và hơn 12 cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine trong 24 giờ qua.

Các cuộc pháo kích đã phá hủy cơ sở hạ tầng điện tại thành phố Enerhodar của Ukraine, nơi các nhân viên vận hành nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc cho biết các cuộc pháo kích có thể gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với nhà máy.

Các bộ trưởng tài chính EU hôm thứ Sáu đã hỗ trợ một khoản vay trị giá 5 tỷ euro (5 tỷ USD) cho Ukraine để giúp duy trì các trường học, bệnh viện và các hoạt động cần thiết khác của đất nước giữa cuộc xâm lược của Nga. Khoản vay 5 tỷ euro được thỏa thuận vào thứ Sáu, sẽ được hỗ trợ bởi sự bảo lãnh của các nước thành viên EU, là một phần của gói tổng thể 9 tỷ euro được công bố vào tháng Năm.

Giám đốc điều hành EU hôm thứ Sáu cam kết sẽ đưa ra các biện pháp chưa từng có trong những ngày tới để giải quyết cú sốc giá năng lượng do hậu quả của cuộc chiến của Nga với Ukraine , bao gồm cả mức trần giá khí đốt gây tranh cãi có thể khiến Điện Kremlin tức giận hơn nữa. Các bộ trưởng năng lượng châu Âu đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban châu Âu làm việc vào cuối tuần để soạn thảo các văn bản pháp lý bao gồm tài trợ khẩn cấp cho những người tiêu dùng đang gặp khó khăn trong việc chi trả các hóa đơn tăng vọt.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế hôm thứ Sáu cho biết các điều kiện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine ngày càng bấp bênh và khu vực an toàn xung quanh nhà máy này cần được thiết lập ngay lập tức để ngăn chặn sự cố hạt nhân. Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi nói rằng có rất ít cơ hội thiết lập lại các đường dây điện ngoại vi đáng tin cậy cho nhà máy và nhà điều hành Ukraine của họ đang xem xét đóng cửa lò phản ứng duy nhất còn lại đang hoạt động.

Một quan chức do Nga bổ nhiệm ở khu vực Kharkiv của Ukraine hôm thứ Sáu thông báo rằng dân thường đang được sơ tán khỏi ba trong số các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát trong khu vực đang bị đe dọa từ một cuộc phản công của Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.