Elon Musk nói không thể tiếp tục tài trợ Internet cho Ukraine

TVN

0 284

Bảng tin độc quyền của CNN cho biết SpaceX của Elon Musk thông báo họ không còn có thể thanh toán cho các dịch vụ vệ tinh internet ở Ukraine, và được cho là đang yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu thanh toán thay thế.

Các tài liệu do CNN thu thập cho thấy SpaceX của Musk vào tháng trước đã gửi một lá thư tới Lầu Năm Góc nói rằng họ không thể tiếp tục tài trợ cho dịch vụ Starlink như hiện hữu. Bức thư cũng yêu cầu Lầu Năm Góc tiếp quản tài trợ cho việc sử dụng Starlink của chính phủ và quân đội Ukraine, mà SpaceX tuyên bố sẽ tiêu tốn hơn 120 triệu USD trong thời gian còn lại của năm và có thể tốn gần 400 triệu USD trong 12 tháng tới.

“Chúng tôi không thể tài trợ thêm các thiết bị đầu cuối cho Ukraine hoặc tài trợ cho các thiết bị đầu cuối hiện có trong một khoảng thời gian không xác định”, Giám đốc kinh doanh chính phủ của SpaceX viết cho Lầu Năm Góc trong bức thư hồi tháng 9.

Theo số liệu SpaceX gửi tới Lầu Năm Góc, 85% trong số 20.000 thiết bị Starlink chuyển cho Ukraine được Anh, Mỹ, Ba Lan và các tổ chức khác tài trợ hoặc tài trợ một phần.

Nhưng phần tốn kém hơn nhiều là khả năng duy trì băng thông liên tục. SpaceX nói họ đã cung cấp mức dịch vụ cao nhất cho Ukraine với chi phí 4.500 USD/tháng trên một thiết bị và chịu 70% phí dịch vụ.

Ngày 3.10, Elon Musk đăng trên Twitter đề xuất Ukraine nên nhượng bộ Nga về vấn đề bán đảo Crimea, tổ chức lại các cuộc trưng cầu sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào Nga dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc và Kiev đồng ý giữ tình trạng trung lập và bị đa số phản đối.

Khi đó Tổng thống Zelensky đã mỉa mai đề xuất này trên trên Twitter của mình: “Các vị thích Elon Musk nào hơn?”, ông viết và đưa ra hai lựa chọn là Musk ủng hộ Nga và Musk hậu thuẫn Ukraine. Trong khi Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk nói thẳng: “Cút đi Elon Musk”.

Sau đó ngày 7/10, giới chức Ukraine thông báo thiết bị Starlink bị mất kết nối Internet tại nhiều khu vực giao tranh phía đông với Nga, gây tê liệt liên lạc hoàn toàn trong một thời gian.

Leave A Reply

Your email address will not be published.