G7 phản đối Trung Quốc quân sự hóa biển Đông, cảnh báo các nước giúp Nga xâm lược Ukraine sẽ trả giá đắt

TVN

0 3,556

Ngày 27-5, tại TP Taormina, Sicily (Ý), hội nghị Nhóm những quốc gia công nghiệp phát triển (G7) đã kết thúc sau hai ngày làm việc với sự tham gia của các nước thành viên Đức, Pháp, Anh, Mỹ, Canada, Nhật và Ý.

Trong tuyên bố chung được đưa ra cùng ngày, các lãnh đạo G7 đã đề cập tới vấn đề biển Đông khi bày tỏ quan ngoại về tình hình ở vùng biển này và biển Hoa Đông.

Nhóm G7 cho biết họ phản đối “bất kỳ hành động đơn phương nào mà có thể làm gia tăng căng thẳng” và kêu gọi tất cả các bên phi quân sự hóa “các thực thể tranh chấp”.

Tuyên bố chung khẳng định các thành viên của G7 cam kết “duy trì một trật tự dựa trên pháp luật trong lĩnh vực hàng hải theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), đồng thời giải quyết tranh chấp hàng hải thông qua ngoại giao cũng như các phương tiện pháp lý, bao gồm toà trọng tài.

Về vấn đề Ukraine, theo AFP, thông cáo mở đầu bằng việc cực lực lên án cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga là « một hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế », bao gồm cả Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, đồng thời cảnh cáo những nước nào hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống Ukraine sẽ phải « trả giá đắt ».

“Các bên thứ ba phải ngừng hỗ trợ cuộc chiến của Nga, nếu không họ sẽ phải trả giá đắt”, tuyên bố chung cho hay. “Chúng tôi sẽ củng cố sự phối hợp để ngăn chặn và đáp trả các bên thứ ba cung cấp vũ khí cho Nga”. G7 nhấn mạnh.

Mỹ và các nước phương Tây cho rằng Triều Tiên, Iran cung cấp vũ khí hỗ trợ Nga ở Ukraine. Bình Nhưỡng và Tehran nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này.

Các ngoại trưởng G7 cũng lên án việc Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus. “Những tuyên bố hạt nhân vô trách nhiệm của Nga và mối đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus là không thể chấp nhận được. Bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân nào từ Nga đều sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng”, theo tuyên bố chung.

Leave A Reply

Your email address will not be published.