Hàng trăm đôi giày nhỏ bé: Điểm nhấn phản đối số trẻ em thiệt mạng ở Mariupol của Ukraine

TVN

0 579

Hàng đôi giày nhỏ được đặt bên cạnh những ngọn nến ở Helsinki, Phần Lan, trong một cuộc biểu tình vào Chủ nhật nhằm thu hút sự chú ý đến những trẻ em thiệt mạng trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đặc biệt là ở thành phố cảng Mariupol bị tàn phá.

Có những đôi ủng đen bóng, đôi dép nhỏ nhắn, dễ thương, các giày thể thao màu hồng và tím.

Tổng cộng có 210 đôi. Chúng tượng trưng cho tổng số sinh mạng trẻ mà các quan chức Ukraine cho biết đã chết hoặc mất tích ở thành phố Mariupol, miền đông nam nước này, bao gồm cả khi nhà hát kịch – nơi hàng trăm thường dân trú ẩn – bị tấn công vào ngày 16/3.

Tuần trước, thị trưởng Vadym Boychenko cho biết trên Telegram, cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng ở Mariupol, nơi ít nhất 5.000 cư dân đã thiệt mạng trong tháng kể từ khi lực lượng Nga vây hãm. Boychenko, cũng cho biết  một bệnh viện đã bị đánh bom, lên án “việc cố ý giết hại dân thường của Mariupol” và ước tính rằng 90% cơ sở hạ tầng của thành phố đã bị xóa sổ.

Các nhân chứng nói với tờ The Washington Post vào thời điểm đó rằng một lá cờ trắng đã được buộc trên nóc nhà hát kịch để cho quân đội Nga biết có trẻ em ở bên trong. Từ “trẻ em” cũng được viết bằng chữ lớn màu trắng bằng tiếng Nga ở phía trước và phía sau nhà hát, hình ảnh vệ tinh cho thấy. Tòa nhà, sau khi bị tấn công, đã biến thành đống đổ nát.

Tại cuộc biểu tình hôm Chủ nhật – được tổ chức bởi Hiệp hội Ukraine tại Phần Lan , được thành lập vào năm 1997 để đại diện cho những người Ukraine cư trú tại nước này – những đôi giày đã được đặt bên ngoài Nhà hát Quốc gia Phần Lan. Mục đích là thu hút sự chú ý của nhóm bieru tình về “tội ác chiến tranh của Nga”.

Các nhà tổ chức cho biết họ đã viết từ “trẻ em” ở hai bên nhà hát quốc gia – như những gì ở Nhà hát kịch Mariupol đã làm.

Một bộ quần áo yếm màu vàng cỡ trẻ em cũng được đặt tại hiện trường cuộc biểu tình, nằm dài trên mặt đất, bên cạnh là một món đồ chơi.

“Mục đích của sự kiện là thu hút sự chú ý của công chúng về những tội ác vô nhân đạo của quân đội Nga đối với người dân Ukraine”, tổ chức này viết trên Facebook khi kêu gọi mọi người tham gia sự kiện.

Trong số ước tính 100.000 thường dân còn lại trong thành phố, hầu hết không có thức ăn, nước uống hoặc hệ thống sưởi ấm. Khả năng truy cập Internet cũng rất hạn chế.

Vị trí chiến lược của Mariupol đã khiến nó trở thành mục tiêu chính cho cuộc tấn công quân sự của Moscow.

Bên trong nỗi kinh hoàng tại nhà hát bị đánh bom ở Mariupol: ‘Tôi nghe thấy những tiếng la hét liên tục’

Pascal Hundt thuộc Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế nói với Sky News hôm Chủ nhật rằng “đó thực sự là địa ngục” trong thành phố.

Boychenko, thị trưởng Mariupol, tuần trước cho biết các bệnh viện đã bị tấn công trong trận pháo kích và 50 người đã chết cháy bên trong một trong những cơ sở chăm sóc sức khỏe của thành phố.

Theo Washington Post

Leave A Reply

Your email address will not be published.