Hội nghị tài trợ cho Ukraine ở Paris, nỗ lực mới và khẩn cấp giúp Ukraine tồn tại

TVN

0 168

Hàng chục quốc gia và tổ chức quốc tế hôm 13/12 dồn sức của họ và đổ hàng trăm triệu đô la cho nỗ lực mới và khẩn cấp để giữ cho Ukraine có điện, thực phẩm, được giữ ấm và di chuyển được trong khi mùa đông bắt đầu.

Một hội nghị các nhà tài trợ quốc tế ở Paris đã nhanh chóng đưa ra các cam kết hỗ trợ tài chính và hiện vật, là sự thách thức đối với hành động không kích liên tục của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu, đã đẩy hàng triệu thường dân Ukraine vào cảnh mất điện và lạnh lẽo ngày càng nghiêm trọng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người chủ trì hội nghị, lên án các cuộc bắn phá của Moscow vào các mục tiêu dân sự là tội ác chiến tranh. Ông cho biết Điện Kremlin đang tấn công cơ sở hạ tầng dân sự vì quân đội của họ đã phải hứng chịu những thất bại trên chiến trường và ‘những điểm yếu quân sự của họ đã được phơi bày trước mắt mọi người’.

Nga ‘đã chọn chiến lược yếm thế, nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự để khiến Ukraine phải quỳ gối”, ông Macron nói. “Mục tiêu của họ rất rõ ràng: phản ứng trước thất bại quân sự bằng cách gieo rắc nỗi kinh hoàng cho dân thường, cố gắng bẻ gãy hậu phương vì họ không thể duy trì sức mạnh trên tiền tuyến”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong bài phát biểu tại hội nghị Paris qua video, cho biết khoảng 12 triệu người Ukraine – khoảng 1/4 dân số nước này trước khi Nga phát động xâm lược hồi tháng Hai – đang bị thiếu điện.

Zelenskyy lập luận rằng nỗ lực quốc tế phối hợp để giữ cho hệ thống điện Ukraine hoạt động có thể giúp ngăn Moscow tiến hành tiếp các cuộc tấn công và có thể buộc họ phải ngồi vào bàn đàm phán, đồng thời ngăn chặn làn sóng mới người dân Ukraine bỏ chạy sang các nơi khác ở châu Âu.

“Nga sẽ phải cân nhắc về cách ngưng cuộc xâm lược”, ông Zelenskyy nói. “Năng lượng là một trong những chìa khóa dẫn đến việc này”.

Trình bày một danh sách dài các nhu cầu trước mắt, ông Zelenskyy cho biết Ukraine cần máy phát điện cũng khẩn cấp như cần xe bọc thép và áo giáp chống đạn cho quân đội của mình.

Cam kết của các nhà tài trợ nhanh chóng vượt qua mốc 400 triệu euro, tương đương hơn 420 triệu đô la, văn phòng ông Macron cho biết. Con số này bao gồm viện trợ trị giá 125 triệu euro từ nước chủ nhà Pháp.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, đã công bố gói tài trợ mua 30 triệu bóng đèn tiết kiệm năng lượng mà Ukraine yêu cầu để giảm áp lực lên lưới điện.

Bà Von der Leyen cho rằng các cuộc oanh kích bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga nhằm đánh gục nhuệ khí của Ukraine nhưng nói thêm: “Nga sẽ thất bại vì tinh thần Ukraine vẫn bất khuất và không thể bị đánh gục”.

Nếu không có nguồn điện đáng tin cậy và các dịch vụ thiết yếu khác, cuộc sống của nhiều người Ukraine đang trở thành cuộc đấu tranh sinh tồn.

“Chúng tôi cần mọi thứ từ toàn cầu”, Yevhen Kaplin, người đứng đầu Proliska, một tổ chức cứu trợ nhân đạo Ukraine cung cấp bếp nấu ăn, chăn mền và các hàng hóa viện trợ khác cho các khu vực tiền tuyến và cách xa chiến trường, cho biết.

Với ‘các cuộc pháo kích, tấn công tên lửa và tấn công vào cơ sở hạ tầng, chúng tôi không thể nói liệu ngày mai sẽ có gas hay không, chúng tôi không thể biết trước nên mua bếp gas hay không”, ông nói. “Mỗi ngày hoàn cảnh lại thay đổi.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.