Hủy bỏ phán quyết về khả năng truy tố hình sự cựu tổng thống Donal Trump

TVN

0 142

Ngành tư pháp New York hôm qua 22/03/2023 theo lẽ, đã đưa ra phán quyết về khả năng truy tố hình sự cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong vụ án Stormy Daniels, nhưng cuối cùng các nguồn tin cảnh sát thông báo với truyền thông Mỹ rằng cuộc họp của bồi thẩm đoàn đã bị hủy bỏ mà không đưa ra lý do cụ thể. Có thể là đến tuần sau mới có quyết định về vụ này.

Tỷ phú 76 tuổi thuộc đảng Cộng Hòa bị cáo buộc vào năm 2016 đã trả 130.000 đô la cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels, người mà dường như ông từng có quan hệ tình ái. Vụ trả tiền này được cho là đã diễn ra một tháng trước khi ông Trump đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2016.

Không chỉ là một vụ bê bối tình ái, theo truyền thông Mỹ, quan hệ giữa ông Trump và nữ diễn viên Stormy Daniels có thể bị xem là hành vi vi phạm luật về vận động tranh cử. Đây sẽ là một “cái gai pháp lý” đối với cựu tổng thống Trump, người đang ôm mộng trở lại Nhà Trắng vào tháng 11/2024.

Vào hôm 18/03, ông Donald Trump đã gây ra một cơn bão truyền thông và chính trị khi viết bằng chữ in hoa trên mạng xã hội Truth Social rằng ông sẽ bị buộc tội và “bắt giữ” vào ngày 21/03. Nhưng công tố viên quận Manhattan, New York, Alvin Bragg cho tới giờ vẫn chưa có thông báo gì.

Ngay cả khi cựu tổng thống có bị buộc tội trong vụ nói trên, ông Trump cũng sẽ không bị “bắt giữ” ngay lập tức. Phải nhiều ngày sau, ông mới phải ra tòa ở Manhattan và trong trường hợp này, sau khi tự nguyện “ra đầu thú”, ông sẽ được thông báo về các thủ tục tố tụng và có thể bị bắt giữ một cách tượng trưng trong vài phút, bị chụp ảnh và thậm chí có thể bị còng tay chớp nhoáng. Dù sao đây cũng sẽ là những điều chưa từng có đối với một cựu tổng thống Mỹ nếu nó xảy ra.

Báo The Guardian (Anh) và báo The New York Times (Mỹ) cho biết ông Trump nói với các cố vấn của mình rằng ông “muốn bị còng tay tại tòa” nếu bị bồi thẩm đoàn quận Manhattan truy tố.

Theo báo The Guardian, việc ông Trump “muốn bị còng tay tại tòa” dường như là để tạo ra một tình huống thu hút sự chú ý, củng cố quyết tâm chính trị nhằm đảm bảo đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024.

Báo này dẫn các nguồn tin cho hay ông Trump “lo ngại bản thân bị xem là yếu ớt nếu hầu tòa thông qua cuộc gọi video hoặc được nhà chức trách đối xử đặc biệt”. Ông cũng được cho là “hy vọng trường hợp này sẽ gây khó khăn cho các đối thủ trong đảng Cộng hòa của mình” khi đảng này có thể phải công khai bảo vệ ông nếu bị truy tố.

Leave A Reply

Your email address will not be published.