Đại trùng tu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn- dự kiến 2027 mới xong

TVN

0 194

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn (tên gọi khác là Nhà thờ Đức Bà) là một kiến trúc tôn giáo hàng đầu tại Việt Nam có ý nghĩa về mặt văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật,… là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước.

Do thời gian, nhà thờ này có nhiều dấu hiệu hư hại, vào ngày 1.7.2017, Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn bắt đầu cuộc đại trùng tu, tất cả các vật liệu đều nhập từ Châu Âu.

Sau 6 năm, dự án trùng tu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn hiện đạt 50% tiến độ, phần lớn mái ngói được lợp lại, tường sạch hơn, dự kiến hoàn thành năm 2027.

“Khi đánh giá lại với đơn vị trùng tu đến từ Bỉ, chúng tôi thống nhất việc này không thể vội vàng mà cần làm thật cẩn thận để đảm bảo kéo dài tuổi thọ nhà thờ”, linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân, Trưởng ban trùng tu, cho biết.

So với năm 2017, hiện toàn bộ nhà thờ được lắp rào chắn cao khoảng 3 m xung quanh. Mặt trước lắp giàn giáo cao hơn 60 m lên tới đỉnh hai tháp để trùng tu.

Nhà thờ xây năm 1877, hoàn thành sau ba năm và được Tòa thánh Vatican phong hàng tiểu Vương cung Thánh đường từ năm 1959. Đây là công trình do kiến trúc sư J.Bourard thiết kế.

Thời kỳ đầu, Nhà thờ Đức Bà được gọi là Nhà thờ Nhà Nước bởi vì tất cả kinh phí xây dựng đều do nhà nước Pháp cung cấp với số tiền 2,5 triệu francs Pháp theo thời giá lúc bấy giờ

Nói với báo chí, linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân cho biết: Một chuyên gia của Bỉ khi lên tầng 17 của Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đã chia sẻ, theo quy định của châu Âu 50 năm trùng tu 1 nhà thờ, 100 năm thì đại trùng tu. Ở đây khi bắt đầu trùng tu là 135 năm rồi, do hoàn cảnh mình thôi, không đủ điều kiện, giờ ổng nói là đúng lúc, mình làm việc đúng lúc.

Hệ thống mái ngói là một trong những phần được trùng tu đầu tiên, mới lợp được một phần, giúp mái nhà thờ khang trang hơn 6 năm trước.

Theo linh mục Hồ Văn Xuân, hiện chưa có hạng mục nào trùng tu xong vì từng kết cấu đều có liên kết với nhau, cần phải hoàn thành đồng bộ. Việc phục chế được thực hiện theo nguyên tắc cái gì tốt sẽ giữ lại, thay thế những phần hư hỏng quá nặng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.