Joe Biden: Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu bị Trung Quốc tấn công

0 492

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan nếu nước này bị Trung Quốc tấn công – một tuyên bố có khả năng khiến Bắc Kinh tức giận trong khi Trung Quốc gia tăng  các hoạt động quân sự trong khu vực.

Phát biểu tại Tokyo vào ngày thứ hai của chuyến thăm Nhật Bản, Biden cho biết trách nhiệm của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ hòn đảo tự trị – mà Trung Quốc coi là một tỉnh nổi loạn – thậm chí còn “mạnh mẽ hơn” sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, một trong những hành động mạnh mẽ nhất Mỹ từng tuyên bố ủng hộ Đài Loan trong nhiều thập kỷ.

“Đó là cam kết mà chúng tôi đã đưa ra”, Biden nói sau khi nói với người đồng cấp Nhật Bản, Fumio Kishida, rằng Washington ủng hộ Nhật Bản làm thành viên thường trực của một hội đồng an ninh Liên hợp quốc đã được cải tổ và Tokyo có kế hoạch tăng cường an ninh với mức chi tiêu kỷ lục cho quốc phòng, để chống lại một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân và một Trung Quốc ngày càng quyết đoán .

Tổng thống Mỹ nói rằng bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan sẽ “không phù hợp… nó sẽ làm mất trật tự toàn bộ khu vực và là một hành động khác tương tự như những gì đã xảy ra ở Ukraine”.

Theo chính sách “Một Trung Quốc”, Mỹ thừa nhận quan điểm của Bắc Kinh rằng chỉ có một chính phủ Trung Quốc và không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Nhưng họ vẫn duy trì các liên hệ không chính thức với Đài Loan, bao gồm cả một đại sứ quán trên thực tế, và cung cấp thiết bị quân sự cho Đài Loan.

“Mỹ cam kết với chính sách Một Trung Quốc nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc có thẩm quyền sử dụng vũ lực để chiếm Đài Loan,” Biden nói và nói thêm, “Kỳ vọng của tôi là điều đó sẽ không xảy ra.”

Nhận xét của Biden dường như là sự rời bỏ chính sách “mơ hồ chiến lược” hiện có của Hoa Kỳ về quan điểm của họ đối với Đài Loan, nhưng ngay sau khi ông phát biểu, một quan chức Nhà Trắng cho biết: “Không có sự thay đổi nào trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan. Như tổng thống đã nói, chính sách của chúng tôi không thay đổi”.

Chuyến thăm của ông cũng bao gồm các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Ấn Độ và Úc, trong nhóm các nước “Quad”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.