Lo ngại Nga tấn công, Ukraine cấm tổ chức các hoạt động mừng Quốc Khánh

TVN

0 609

Hôm 22/8, giới chức Ukraine thông báo cấm tổ chức các hoạt động mừng ngày Quốc Khánh lần thứ 31 (24/08), nhấn mạnh đến nguy cơ Nga có thể bắn tên lửa tấn công.

Theo hãng tin Reuters, lệnh cấm có hiệu lực kể từ ngày thứ Hai 22/08 đến thứ Năm ngày 25/08/2022. Trên khắp Ukraine, các biện pháp bảo đảm an ninh được siết chặt, lực lượng Ukraine tuần tra trên đường phố. Người dân được yêu cầu chú ý đến tiếng còi báo động và tránh tụ tập đông người.

Thống đốc thành phố Kharkiv đưa ra lệnh giới nghiêm từ 4 giờ chiều đến 7 giờ sáng trong 4 ngày này.

Quyết định cấm các lễ hội được đưa ra sau khi tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cảnh báo vào tuần trước rằng Matxcơva « có thể làm điều gì đó xấu xa » trong dịp lễ Quốc Khánh Ukraine, đánh dấu 31 năm tách khỏi Liên Xô.

Theo báo New York Times, cơ quan tình báo Mỹ ngày hôm qua cũng cảnh báo Nga có khả năng tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và các tòa nhà hành chính ở Ukraina trong dịp này. Sứ quán Hoa Kỳ tại Kiev kêu gọi các công dân Mỹ rời khỏi Ukraine.

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nhiều thường dân đang cố gắng rời khỏi Kyiv trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công của Nga vào ngày độc lập của đất nước vào ngày mai.

Phát biểu với chương trình Today của BBC Radio 4, Alex Rodnyansky cho biết mọi người đang lo lắng và “chắc chắn có một số lo ngại” rằng một cuộc tấn công có thể nhắm vào các trung tâm ra quyết định ở thủ đô Ukraine vào thứ Tư.

Rodnyansky nói: “Mọi người đang phản ứng với tin tức. Họ đang cố gắng đảm bảo rằng họ có các phương án dự phòng, họ không muốn mất quá nhiều thời gian ở gần trung tâm gần các tòa nhà của chính phủ chúng ta”.

Và nói thêm: “Có nguy cơ Nga sẽ cố gắng tấn công chính xác vào thời điểm này để bù đắp cho việc họ không thể có được bất kỳ thành công nào trên chiến trường, không có được bất kỳ thành công nào trong việc khuất phục Ukraine và về cơ bản là tất cả những thất bại mà họ đã trải qua trong sáu tháng qua.

Bình luận của Rodnyansky được đưa ra sau khi Mỹ cảnh báo Nga có thể “tăng cường” các nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở chính phủ của Ukraine trong những ngày tới.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã khuyến cáo người dân Ukraine phải đặc biệt cẩn thận vào ngày độc lập, với lý do Nga có nguy cơ bị tấn công tên lửa và “các hành động khiêu khích”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.