Liên hiệp quốc cảnh báo thảm họa hạt nhân, Nga sẽ tăng cường tấn công vào khu dân cư của Ukraine

TVN

0 455

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cảnh báo ‘Những cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân phải dừng lại’
Tổng thư ký Liên hợp quốc, António Guterres , đã yêu cầu ngừng bắn vào cơ sở hạt nhân, ông nói rằng thế giới đang ở “thời điểm nguy hiểm tối đa” và tất cả các quốc gia có vũ khí hạt nhân phải cam kết “không sử dụng lần đầu” .

Người đứng đầu LHQ mô tả tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, lớn nhất châu Âu, là rất nghiêm trọng. Các cuộc pháo kích và giao tranh trong khu vực vẫn tiếp tục.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo an ninh rằng Nga đang “đẩy mạnh” các nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở chính phủ của Ukraine trong những ngày tới.

Cảnh báo , được đưa ra hôm thứ Ba, là cảnh báo an ninh cụ thể đầu tiên do đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv đưa ra trong những tháng gần đây. Dù không cho biết những nơi mà họ tin rằng Nga có kế hoạch nhắm mục tiêu, nhưng khuyến cáo công dân Mỹ rời Ukraine nếu an toàn.

Cảnh báo được đưa ra một ngày trước khi Ukraine đánh dấu 31 năm là một quốc gia độc lập. Vào ngày 24 tháng 8 năm 1991, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu để tách khỏi Liên bang Xô viết. Ngày này cũng sẽ đánh dấu sáu tháng kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện. Một số nhà hàng ở Kyiv đã đóng cửa vào đầu tuần này vì mối đe dọa ngày càng tăng.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã đến Kyiv để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy .

Hai người sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán về tình hình thời chiến hiện tại ở Ukraine, hỗ trợ kinh tế và nhân đạo và hợp tác song phương.

Pawel Szrot nói với các phóng viên:

Chuyến thăm sẽ bao gồm cuộc gặp với Tổng thống (Volodymyr) Zelenskiy và các cuộc đàm phán về hỗ trợ quân sự và quốc phòng Ukraine trên khía cạnh kinh tế, nhân đạo và chính trị, ”

Hai tổng thống sẽ thảo luận về sự hỗ trợ chính trị mà Ba Lan có thể đưa ra để thuyết phục các nước khác tiếp tục giúp đỡ Ukraine.

Một nguồn tin nói với hãng thông tấn Interfax của Nga, cây cầu duy nhất bắc qua sông Dnepr chiến lược ở thành phố Kherson do Nga chiếm đóng đã bị tấn công bởi tên lửa Himars có độ chính xác cao do Mỹ cung cấp, làm 15 người bị thương. Cây cầu là một giao thông quan trọng cho vận tải quân sự của Nga trong khu vực.

Những người lính Ukraine bị bắt làm tù binh sau trận chiến giành Mariupol đã cáo buộc bị lực lượng Nga tra tấn trong thời gian bị giam giữ. Những người lính, đến từ trung đoàn Azov và được thả như một phần của cuộc trao đổi tù binh, nói với các phóng viên rằng họ nhìn thấy những người lính bị đánh đập cho đến khi xương tan nát. “Một số bị kim châm vào vết thương, một số bị tra tấn bằng nước,” Vladyslav Zhaivoronok, người bị mất một chân, cho biết. “Họ cởi quần áo của chúng tôi, buộc phải ngồi xổm trong khi chúng tôi trần truồng. Nếu bất kỳ ai ngóc đầu dậy, họ bắt đầu đánh chúng ngay lập tức”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.